รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 14
(มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 7 – 8 กรกฎาคม 2565 รูปแบบออนไลน์
สาขา คอมพิวเตอร์ศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา

แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย การพัฒนาบทเรียนการ์ตูนออนไลน์ร่วมกับการเรียนแบบผสมผสาน ในรายวิชา คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) The Development of Online Cartoon Lesson Cooperate with Blended Learning in Mathematics Subjects for Grade 1 students
 ชื่อผู้เขียนภาษาไทย (Authors TH) นางสาวศันศนีย์ แกมไทย ,
 ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN) Sansanee Kaemthai ,
 บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนการ์ตูนออนไลน์ร่วมกับการเรียนแบบผสมผสานในรายวิชา คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ2) เพื่อประเมินคุณภาพของบทเรียนการ์ตูนออนไลน์ร่วมกับการเรียนแบบผสมผสานในรายวิชา คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหา จำนวน 5 คน และ ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคและวิธีการ จำนวน 5 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ บทเรียนการ์ตูนออนไลน์ แบบประเมินด้านเนื้อหา และแบบประเมินด้านเทคนิคและวิธีการ สถิติที่ใช้ในงานวิจัย คือ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า 1) บทเรียนการ์ตูนออนไลน์ร่วมกับการเรียนแบบผสมผสานในรายวิชา คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ประกอบด้วยเนื้อหา จำนวน 3 หน่วยการเรียนรู้ 2) บทเรียนการ์ตูนออนไลน์ร่วมกับการเรียนแบบผสมผสานในรายวิชา คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1  มีคุณภาพด้านเนื้อหาอยู่ในระดับดี ( \bar{x}  = 4.45, S.D. = 0.43) และ มีคุณภาพด้านเทคนิคและวิธีการอยู่ในระดับดีมาก ( \bar{x}  = 4.68, S.D. = 0.16)
 
 
 คำสำคัญภาษาไทย บทเรียนการ์ตูนออนไลน์ การเรียนแบบผสมผสาน วิชาคณิตศาสตร์
 Abstract
The purposes of this research were 1) to develop online cartoon lesson cooperate with blended learning in mathematics subjects for grade 1 students, and2) to assess the content quality of online cartoon lesson cooperate with blended learning in mathematics subjects for grade 1 students The target group were 5 content experts and 5 technical and method experts, selected by purposive sampling. The tools used in this research were the lesson plan, cartoon online lesson, content assessment form, and technical and methodological assessment form. The statistics used in this research were mean and standard deviation.
The results showed that 1) the online cartoon lesson cooperate with blended learning in mathematics subjects for grade 1 students consists of content of 3 units, 2)  the online cartoon lesson cooperate with blended learning in mathematics subjects for grade 1 students had a quality of the content at a high level ( \bar{x}  = 4.45, SD = 0.43), and the highest level of technical and methodological quality ( \bar{x}  = 4.68, SD = 0.16).
 
 
 Keyword Online Cartoon Lesson, Blended Learning, Mathematics Subjects
 กลุ่มของบทความ คอมพิวเตอร์ศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 7 - 8 กรกฎาคม 2565