รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 14 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม) ระหว่างวันที่ 7 – 8 กรกฎาคม 2565 รูปแบบออนไลน์สาขา คอมพิวเตอร์ศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา
ชื่อบทความภาษาไทย |
การพัฒนาบทเรียนออนไลน์โดยใช้การจัดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง การสร้างงานกราฟิก ด้วยโปรแกรม Adobe Photoshop CS6 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 |
ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) |
The Development of Online Lessons Using Self-directed Learning on Graphics Creation with Adobe Photoshop CS6 for Grade 10 Students |
ชื่อผู้เขียนภาษาไทย
(Authors TH) |
นายอนาวิล แสงเพชร , |
ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN)
|
Anawin Saengphet , |
บทคัดย่อภาษาไทย |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและหาคุณภาพของบทเรียนออนไลน์โดยใช้การจัดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง การสร้างงานกราฟิกด้วยโปรแกรม Adobe Photoshop CS6 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในงานวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหา จำนวน 5 คน และผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคและวิธีการ จำนวน 5 คน ได้มาด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ บทเรียนออนไลน์ แบบประเมินคุณภาพด้านเนื้อหา และแบบประเมินคุณภาพด้านเทคนิคและวิธีการ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า บทเรียนออนไลน์โดยใช้การจัดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง การสร้างงานกราฟิกด้วยโปรแกรม Adobe Photoshop CS6 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ประกอบด้วยเนื้อหา จำนวน 3 หน่วย ได้แก่ การใช้งาน Photoshop CS6 เบื้องต้น ส่วนประกอบของโปรแกรม Photoshop CS6 และชุดเครื่องมือสำหรับการสร้าง Selection บทเรียนออนไลน์โดยใช้การจัดการเรียนรู้ด้วยตนเอง มีคุณภาพด้านเนื้อหาอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.50, S.D. = 0.29) บทเรียนออนไลน์โดยใช้การจัดการเรียนรู้ด้วยตนเอง มีคุณภาพด้านเทคนิคและวิธีการอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.66, S.D. = 0.13) ผลการประเมินบทเรียนออนไลน์จากผู้เชี่ยวชาญแสดงว่าผู้เชี่ยวชาญทั้งหมดให้การยอมรับบทเรียนออนไลน์ที่พัฒนาขึ้นนี้ว่าสามารถนำไปใช้สำหรับจัดการเรียนรู้ด้วยตนเองได้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
|
|
คำสำคัญภาษาไทย |
บทเรียนออนไลน์ การจัดการเรียนรู้ด้วยตนเอง การสร้างงานกราฟิก |
Abstract |
The objective of this research was to develop and find the quality of an online lesson using self-directed learning on graphics creation with Adobe Photoshop CS6 for grade 10 students. The target group used in this research were 5 experts in the content, and 5 experts in the technique and methodology selected by purposive sampling technique. The instruments used in this research were the learning plan, the online lessons, the assessment form of the content, and the assessment form of the techniques and methodology. The statistical data used in the analysis were mean and standard deviation.
The finding revealed that an online lesson using self-directed learning on graphics creation with Adobe Photoshop CS6 for grade 10 students consisted of 3 units which were basic Photoshop CS6 usage, components of Photoshop CS6, and set of tools for creating a selection. The online lessons using self-directed learning had the quality of the content at the highest level ( = 4.50, S.D. = 0.29). The online lessons using self-directed learning had the quality of the technique and methodology at the highest level ( = 4.66, S.D. = 0.13). The evaluation results of the online lessons from the experts showed that all of them accepted the developed online lessons. It could be concluded that the developed online lessons could be used for self-directed learning for grade 10 students.
|
Keyword |
Online Lessons, Self-directed Learning, Graphics Creation |
กลุ่มของบทความ |
คอมพิวเตอร์ศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
รูปแบบของบทความ |
บทความวิจัย |
Publication date |
7 - 8 กรกฎาคม 2565 |
|
|