รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 14
(มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 7 – 8 กรกฎาคม 2565 รูปแบบออนไลน์
สาขา คอมพิวเตอร์ศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา

แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนร่วมกับการจัดการเรียนรู้ด้วยตนเองใน รายวิชา เทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) The Development of Computer-assisted Instruction Cooperate with Self-directed learning in Technology Subjects (Computing Science) for Grade 4 Students
 ชื่อผู้เขียนภาษาไทย (Authors TH) นายสมภพ ยิ้มประเสริฐ , อ.ดร.มนัสนิต ใจดี,
 ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN) Somphob Yimprasert , Manutnit Jaidee,
 บทคัดย่อภาษาไทย
            การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนร่วมกับการจัดการเรียนรู้ด้วยตนเอง ในรายวิชา เทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อประเมินคุณภาพด้านเนื้อหาของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนร่วมกับการจัดการเรียนรู้ด้วยตนเอง รายวิชา เทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ)  3) เพื่อประเมินคุณภาพด้านเทคนิคและวิธีการในการจัดทำบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนร่วมกับการจัดการเรียนรู้ด้วยตนเอง รายวิชา เทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) กลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหา จำนวน 5 คน และ ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคและวิธีการ จำนวน 5 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน แบบประเมินด้านเนื้อหา และแบบประเมินด้านเทคนิคและวิธีการ สถิติที่ใช้ในงานวิจัย คือ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนร่วมกับการจัดการเรียนรู้ด้วยตนเอง รายวิชา เทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีเนื้อหาจำนวน 3 หน่วย ประกอบด้วย ขั้นตอนวิธีการแก้ปัญหา การเขียนโปรแกรมอย่างง่ายด้วยโปรแกรม Scratch และการใช้อินเทอร์เน็ต 2) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนร่วมกับการจัดการเรียนรู้ด้วยตนเอง รายวิชาเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) มีคุณภาพด้านเนื้อหาอยู่ในระดับดีมาก (   = 4.58, S.D. = 0.05) และ3) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนร่วมกับการจัดการเรียนรู้ด้วยตนเอง รายวิชาเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) มีคุณภาพด้านเทคนิคและวิธีการอยู่ในระดับดีมาก (   = 4.59, S.D. = 0.09) ผลการวิจัยดังกล่าวชี้ให้เห็นว่าบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนร่วมกับการเรียนรู้ด้วยตนเองเป็นในแนวทางการเรียนการสอนรายวิชาเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) และรายวิชาอื่นเพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเอง
 คำสำคัญภาษาไทย บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน,การเรียนรู้ด้วยตนเอง ,วิทยาการคำนวณ
 Abstract
The purposes of this research were 1) to development of computer-assisted instruction cooperate with self-directed learning in Technology (Computing Science) for grade 4 students, 2) to evaluate the quality of the content of the computer-assisted instruction cooperate with self-directed learning in Technology (Computing Science) , and 3) to evaluate the quality of the technique and method of the computer-assisted instruction cooperate with self-directed learning in Technology (Computing Science). The target group were 5 experts of the content, and 5 experts of the technique and methodology, selected by purposive sampling. The instruments used in this research were the lesson plan, the computer-assisted instruction, the content quality assessment form, and the technique and methodology assessment form. The statistics used in this research were mean and standard deviation.
            The research results showed 1) the computer-assisted instruction cooperate with self-directed learning in Technology (Computing Science) for grade 4 students consisted of 3 lessons :algorithm for solving, simple programing with Scratch and using internet, 2) the computer-assisted instruction cooperate with self-directed learning in Technology (Computing Science) had the quality of the content at the highest level (   = 4.58, S.D. = 0.05), and 3) the computer-assisted instruction cooperate with self-directed learning in Technology (Computing Science) had the quality of the technique and methodology at the highest level (   = 4.59, S.D. = 0.09). The research results revealed that the CAI with self-directed learning could be used to teach Technology (Computing Science) and other subject to enhance learning achievement, and students’ skll in self-directed learning.
 
 Keyword Computer-assisted Instruction, Self-directed Learning, Computing Science
 กลุ่มของบทความ คอมพิวเตอร์ศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 7 - 8 กรกฎาคม 2565