รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 14 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)  ระหว่างวันที่ 7 – 8  กรกฎาคม 2565 รูปแบบออนไลน์สาขา คอมพิวเตอร์ศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา             
             
            
              
              
                
                  
                    |  ชื่อบทความภาษาไทย | 
                    การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนร่วมกับการจัดการเรียนรู้ด้วยตนเองใน รายวิชา เทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  | 
                   
                  
                    |  ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title)  | 
  						
                    The Development of Computer-assisted Instruction Cooperate with  Self-directed learning in Technology Subjects (Computing Science)   for Grade 4 Students | 
                   
                  
                    |  ชื่อผู้เขียนภาษาไทย 
                    (Authors TH)  | 
                    
                      นายสมภพ ยิ้มประเสริฐ  , อ.ดร.มนัสนิต ใจดี,                      | 
                   
                  
                    |  ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN)
                     | 
                    
                      						
						Somphob Yimprasert  , 						
						Manutnit  Jaidee,                      | 
                   
                  
                    |  บทคัดย่อภาษาไทย | 
                    
                        
                          
            การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนร่วมกับการจัดการเรียนรู้ด้วยตนเอง ในรายวิชา เทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อประเมินคุณภาพด้านเนื้อหาของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนร่วมกับการจัดการเรียนรู้ด้วยตนเอง รายวิชา เทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ)  3) เพื่อประเมินคุณภาพด้านเทคนิคและวิธีการในการจัดทำบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนร่วมกับการจัดการเรียนรู้ด้วยตนเอง รายวิชา เทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) กลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหา จำนวน 5 คน และ ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคและวิธีการ จำนวน 5 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน แบบประเมินด้านเนื้อหา และแบบประเมินด้านเทคนิคและวิธีการ สถิติที่ใช้ในงานวิจัย คือ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 
ผลการวิจัย พบว่า 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนร่วมกับการจัดการเรียนรู้ด้วยตนเอง รายวิชา เทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีเนื้อหาจำนวน 3 หน่วย ประกอบด้วย ขั้นตอนวิธีการแก้ปัญหา การเขียนโปรแกรมอย่างง่ายด้วยโปรแกรม Scratch และการใช้อินเทอร์เน็ต 2) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนร่วมกับการจัดการเรียนรู้ด้วยตนเอง รายวิชาเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) มีคุณภาพด้านเนื้อหาอยู่ในระดับดีมาก (        = 4.58, S.D. = 0.05) และ3) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนร่วมกับการจัดการเรียนรู้ด้วยตนเอง  รายวิชาเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) มีคุณภาพด้านเทคนิคและวิธีการอยู่ในระดับดีมาก (        = 4.59, S.D. = 0.09) ผลการวิจัยดังกล่าวชี้ให้เห็นว่าบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนร่วมกับการเรียนรู้ด้วยตนเองเป็นในแนวทางการเรียนการสอนรายวิชาเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) และรายวิชาอื่นเพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเอง  
 
 | 
                         
                      | 
                   
                  
                    |  คำสำคัญภาษาไทย | 
                    บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน,การเรียนรู้ด้วยตนเอง ,วิทยาการคำนวณ | 
                   
                  
                    |  Abstract | 
                    
The purposes of this research were 1) to development of computer-assisted instruction cooperate with self-directed learning in Technology (Computing Science) for grade 4 students, 2) to evaluate the quality of the content of the computer-assisted instruction cooperate with self-directed learning in Technology (Computing Science) , and 3) to evaluate the quality of the technique and method of the computer-assisted instruction cooperate with self-directed learning in Technology (Computing Science). The target group were 5 experts of the content, and 5 experts of the technique and methodology, selected by purposive sampling. The instruments used in this research were the lesson plan, the computer-assisted instruction, the content quality assessment form, and the technique and methodology assessment form. The statistics used in this research were mean and standard deviation. 
  
 
 | 
                   
                  
                    |  Keyword | 
                    Computer-assisted Instruction, Self-directed Learning, Computing Science | 
                   
                  
                    |  กลุ่มของบทความ | 
                    คอมพิวเตอร์ศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา | 
                   
                  
                    |  รูปแบบการนำเสนอ | 
                    Oral | 
                   
                  
                    |  รูปแบบของบทความ | 
                    บทความวิจัย | 
                   
                  
                    | Publication date | 
                    7 - 8 กรกฎาคม 2565 | 
                   
                 
                 
               
            | 
         
              |