รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 14
(มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 7 – 8 กรกฎาคม 2565 รูปแบบออนไลน์
สาขา คอมพิวเตอร์ศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา

แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย การพัฒนาบทเรียนภาษาญี่ปุ่นออนไลน์โดยใช้การจัดการเรียนรู้ด้วยตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนศรัทธาสมุทร
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) The Development of Japanese Online Lessons Using Self-directed Learning for Grade 10 Students at Satthasamut School
 ชื่อผู้เขียนภาษาไทย (Authors TH) นายสถาพร แพทย์จะเกร็ง , อ.ดร.วิมาน ใจดี,
 ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN) Sataporn Padjagerng , Wiman Jaidee,
 บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนภาษาญี่ปุ่นออนไลน์โดยใช้การจัดการเรียนรู้ด้วยตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) ประเมินคุณภาพของบทเรียนภาษาญี่ปุ่นออนไลน์โดยใช้การจัดการเรียนรู้ด้วยตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนภาษาญี่ปุ่นออนไลน์โดยใช้การจัดการเรียนรู้ด้วยตนเอง และ 4) หาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนภาษาญี่ปุ่นออนไลน์โดยใช้การจัดการเรียนรู้ด้วยตนเอง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนศรัทธาสมุทร จำนวน 19 คน ได้มาด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ บทเรียนภาษาญี่ปุ่นออนไลน์ แบบประเมินด้านเนื้อหา แบบประเมินด้านเทคนิคและวิธีการ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test แบบ Dependent
ผลการวิจัยพบว่า 1) บทเรียนภาษาญี่ปุ่นออนไลน์ที่พัฒนาขึ้นประกอบด้วยเนื้อหา 3 หน่วยการเรียนรู้ ได้แก่ ภาษาญี่ปุ่นเบื้องต้น 1 คำบ่งชี้สิ่งของและบุคคลภาษาญี่ปุ่น และคำบ่งชี้ทิศทางและสถานที่ 2) ผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหา และผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคและวิธีการมีความคิดเห็นต่อบทเรียนภาษาญี่ปุ่นออนไลน์ว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด 3) นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนภาษาญี่ปุ่นออนไลน์โดยใช้การจัดการเรียนรู้ด้วยตนเอง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 4) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อบทเรียนภาษาญี่ปุ่นออนไลน์โดยใช้การจัดการเรียนรู้ด้วยตนเอง อยู่ในระดับมากที่สุด  
 คำสำคัญภาษาไทย บทเรียนออนไลน์ ภาษาญี่ปุ่น การจัดการเรียนรู้ด้วยตนเอง
 Abstract
The purposes of this research were 1) to develop the Japanese online lessons using self-directed learning for grade 10 students, 2) to evaluate the quality of the Japanese online lessons using self-directed learning for grade 10 students, 3) to compare the learning achievement of the students before and after learning with Japanese online lessons using self-directed learning, and 4) to find the satisfaction of students on the Japanese online lessons using self-directed learning. The sample group used in this research was 19 students of grade 10 students at Satthasamut School. The purposive sampling technique was used. The instruments used in this research were the Japanese online lessons, the assessment form of the content, the assessment form of the techniques and methodology, the learning achievement test, and the assessment form of student satisfaction. The data were analyzed using mean, standard deviation, and dependent t–test.
The research findings showed that: 1) the Japanese online lessons using self-directed learning that developed was consisted of 3 units including introduction to Japanese 1, Japanese identification of things and people, and direction and location indications, 2) the opinion of the content experts and the opinion of the technique and methodology experts on the Japanese online lessons using self-directed learning were at the highest level, 3) the students who studied with the Japanese online lessons using self-directed learning had post-test scores higher than pre-test scores at .05 significance level, and 4) the students' satisfaction with the Japanese online lessons using self-directed learning was at the highest level.
 Keyword Online Lessons, Japanese, Self-directed Learning
 กลุ่มของบทความ คอมพิวเตอร์ศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 7 - 8 กรกฎาคม 2565