รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 14
(มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 7 – 8 กรกฎาคม 2565 รูปแบบออนไลน์
สาขา คอมพิวเตอร์ศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา

แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย การพัฒนาบทเรียนออนไลน์ร่วมกับการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ วิชา เทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 3
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) The Development of Online Lesson Cooperate with Inquiry-based Learning About Technology Subjects (Computing Science) for Mathayomsuksa 3 Students
 ชื่อผู้เขียนภาษาไทย (Authors TH) นางสาวณัฏฐณิชา จันทร์เอม ,
 ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN) Nattanicha chanaem ,
 บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนออนไลน์ร่วมกับการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ วิชา เทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 3 2) เพื่อประเมินคุณภาพด้านเนื้อหาของบทเรียนออนไลน์ วิชา เทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) และ 3) เพื่อประเมินคุณภาพด้านเทคนิคและวิธีการในการจัดทำบทเรียนออนไลน์ วิชา เทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) กลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหา จำนวน 8 คน และ ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคและวิธีการ จำนวน 8 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจงเพื่อให้ตรงตามคุณสมบัติ เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ บทเรียนออนไลน์ แบบประเมินด้านเนื้อหา และแบบประเมินด้านเทคนิคและวิธีการ สถิติที่ใช้ในงานวิจัย คือ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
            ผลการวิจัยพบว่า 1) บทเรียนออนไลน์ร่วมกับการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ วิชา เทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 3 ประกอบด้วยเนื้อหา จำนวน 4 บท และ 4 แผนการเรียนรู้ 2) บทเรียนออนไลน์ร่วมกับการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ วิชา เทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) มีคุณภาพด้านเนื้อหาอยู่ในระดับดีมาก ( \bar{x} = 4.79, S.D. = 0.24) และ 3) บทเรียนออนไลน์ร่วมกับการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ วิชาเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) มีคุณภาพด้านเทคนิคและวิธีการอยู่ในระดับดีมาก ( \bar{x} = 4.78, S.D. = 0.23)
 คำสำคัญภาษาไทย บทเรียนออนไลน์ ,การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ ,วิทยาการคำนวณ
 Abstract
The objectives of this research were 1) to develop online lesson cooperate with inquiry-based learning about Technology subjects (Computing Science) for mathayomsuksa 3 students, 2) to assess the quality of the content of online lesson about Technology subjects (Computing Science) for mathayomsuksa 3 students, and 3) to assess the technical and methodology quality of the of online lesson about Technology subjects (Computing Science) for mathayomsuksa 3 students. The target group were 8 content experts and 8 technical and method experts, obtained by purposive sampling based on the given qualifications. The tools used in the research were the learning management plan, online lesson content assessment form, and technical and methodological assessment form of online lesson. The statistics used in the research were mean and standard deviation.
            The results of the research showed that 1) online lesson cooperate with inquiry-based learning about Technology subjects (Computing Science) for mathayomsuksa 3 students consisted of 4 chapters and 4 lesson plans, 2) online lesson about Technology subjects (Computing Science) had the highest level of content quality ( \bar{x} = 4.79, S.D. = 0.24), and 3) online lesson about Technology subjects (Computing Science) had the highest level of the technical and method quality ( \bar{x} = 4.78, S.D. = 0.23).
 Keyword online lesson,Inquiry-based Learning,Computing Science
 กลุ่มของบทความ คอมพิวเตอร์ศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 7 - 8 กรกฎาคม 2565