รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 14
(มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 7 – 8 กรกฎาคม 2565 รูปแบบออนไลน์
สาขา คอมพิวเตอร์ศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา

แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย การพัฒนาบทเรียนออนไลน์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ในรายวิชา เทคโนโลยี (การออกแบบและเทคโนโลยี) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา 1
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) The Development of Online Lesson Cooperate with Inquiry Approach (5E) in Technology Subjects (Design and Technology) for Grade 8 students at Banhanjamsaiwittaya 1 School
 ชื่อผู้เขียนภาษาไทย (Authors TH) นายภัทรพล ประเสริฐจงเจริญ ,
 ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN) Pattarapol Prasertchongcharoen ,
 บทคัดย่อภาษาไทย
บทคัดย่อ
 
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนออนไลน์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบการสืบเสาะหาความรู้ (5E)          ในรายวิชา เทคโนโลยี (การออกแบบและเทคโนโลยี) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  2) ประเมินคุณภาพด้านเนื้อหาของบทเรียนออนไลน์ ที่พัฒนาขึ้น และ 3) ประเมินคุณภาพด้านเทคนิคและวิธีการของบทเรียนออนไลน์ที่พัฒนาขึ้น กลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหา จำนวน 5 ท่าน และผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคและวิธีการ จำนวน 5 ท่าน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า 1) บทเรียนออนไลน์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ในรายวิชา เทคโนโลยี     (การออกแบบและเทคโนโลยี) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประกอบด้วยเนื้อหา จำนวน 3 หน่วยการเรียนรู้ 2) บทเรียนออนไลน์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) มีคุณภาพด้านเนื้อหาอยู่ในระดับดีมาก ( = 4.84, S.D. = 0.25) และ 3) บทเรียนออนไลน์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) มีคุณภาพด้านเทคนิคและวิธีการอยู่ในระดับดีมาก ( = 4.88, S.D. = 0.09)
 
คำสำคัญ: บทเรียนออนไลน์, สืบเสาะหาความรู้ (5E), การออกแบบและเทคโนโลยี
บทคัดย่อ
 
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนออนไลน์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบการสืบเสาะหาความรู้ (5E)          ในรายวิชา เทคโนโลยี (การออกแบบและเทคโนโลยี) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  2) ประเมินคุณภาพด้านเนื้อหาของบทเรียนออนไลน์ ที่พัฒนาขึ้น และ 3) ประเมินคุณภาพด้านเทคนิคและวิธีการของบทเรียนออนไลน์ที่พัฒนาขึ้น กลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหา จำนวน 5 ท่าน และผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคและวิธีการ จำนวน 5 ท่าน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า 1) บทเรียนออนไลน์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ในรายวิชา เทคโนโลยี     (การออกแบบและเทคโนโลยี) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประกอบด้วยเนื้อหา จำนวน 3 หน่วยการเรียนรู้ 2) บทเรียนออนไลน์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) มีคุณภาพด้านเนื้อหาอยู่ในระดับดีมาก ( = 4.84, S.D. = 0.25) และ 3) บทเรียนออนไลน์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) มีคุณภาพด้านเทคนิคและวิธีการอยู่ในระดับดีมาก ( = 4.88, S.D. = 0.09)
 
 
 
 
 คำสำคัญภาษาไทย คำสำคัญ: บทเรียนออนไลน์, สืบเสาะหาความรู้ (5E), การออกแบบและเทคโนโลยี
 Abstract
Abstract
 
The purposes of the research were to 1) development online lesson cooperate with inquiry approach (5E) in technology subjects (design and technology) for grade 8 students, 2) evaluate the content quality of the developed online lesson, and 3) evaluate the technical and methodological quality of the developed online lesson. The target group were 5 content experts and 5 technical experts, selected by purposive sampling. The statistics used to analyze the data were mean and standard deviation.
            The research results showed that 1) the online lesson cooperative with inquiry approach (5E) in technology subjects (design and technology) for grade 8 students consisted of 3 units, 2) the online lesson cooperative with inquiry approach (5E) had the quality of the content at the highest level ( = 4.84, S.D. = 0.25), and 3) the online lesson cooperative with inquiry approach (5E) had the quality of the technique and methodology at the highest level ( = 4.88, S.D. = 0.09).
 
Keywords: online lessons, Inquiry Process (5E), Design and Technology
 Keyword Keywords: online lessons, Inquiry Process (5E), Design and Technology
 กลุ่มของบทความ คอมพิวเตอร์ศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 7 - 8 กรกฎาคม 2565