รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 14
(มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 7 – 8 กรกฎาคม 2565 รูปแบบออนไลน์
สาขา คอมพิวเตอร์ศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา

แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย การพัฒนาบทเรียนออนไลน์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ 5E ในรายวิชาวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านดอนไผ่ (ราษฎร์รังสรรค์)
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) The Development of Online Lesson Cooperate with 5E Approach in Science Subjects to Develop Learning Achievement of Grade 6 students at Ban Don Phai School (Ratrangsan)
 ชื่อผู้เขียนภาษาไทย (Authors TH) นางสาวอาทิตยา ปิ่นแก้ว , อ.ดร.มนัสนิต ใจดี,
 ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN) Artittaya Pinkaew , Manutnit Jaideei,
 บทคัดย่อภาษาไทย
            การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาคุณภาพของบทเรียนออนไลน์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ 5E ในรายวิชาวิทยาศาสตร์ 2) เพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียนออนไลน์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ 5E 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ 5E  และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ 5E  กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านดอนไผ่ (ราษฎร์รังสรรค์) จำนวน 21 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ บทเรียนออนไลน์ แบบทดสอบก่อนเรียน-หลังเรียน ใบงาน แบบประเมินด้านเนื้อหา แบบประเมินด้านเทคนิคและวิธีการ และแบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบ
            ผลการวิจัย พบว่า 1) บทเรียนออนไลน์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ 5E ในรายวิชาวิทยาศาสตร์ มีเนื้อหาจำนวน 3 หน่วย มีคุณภาพด้านเนื้อหา และคุณภาพด้านเทคนิควิธีการ อยู่ในระดับดีมาก 2) บทเรียนออนไลน์มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 82.06/80.63 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนหลังเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ร่วมกับการเรียนรู้แบบ 5E สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ  4) ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ร่วมกับการเรียนรู้แบบ 5E โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
 คำสำคัญภาษาไทย บทเรียนออนไลน์ ,การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ,วิชาวิทยาศาสตร์
 Abstract
The purposes of the research were to 1) develop and find the quality of online lesson cooperate with 5E approach in science subjects, 2) find the efficiency of online lesson cooperate with 5E approach, 3) compare a learning achievement before and after studied with online lesson cooperate with 5E approach, and 4) study the satisfaction of students on studied with online lesson cooperate with 5E approach. The target group consisted of 21 students in grade 6 students at Ban Don Phai School (Ratrangsan). The tools used in this research were the learning plans, the online lesson, the pretest/post-test, the exercise, the content assessment form, the technique and methodology assessment form, and the satisfaction questionnaire. The data were analyzed by pertcentage, mean, standard deviation, and dependent t-test.
            The research findings showed that 1) online lesson cooperate with 5E in science subjects had 3 units, the quality of the content, and the quality of the technique and methodology were at the highest level, 2) online lesson had efficiency 82.06/80.63 according to the criteria of 80/80, 3) the learning achievement of students after studied with online lesson cooperate with 5E was higher than before studied with the statistical significance level at .01, and 4) the students’ satisfaction on studied with online lesson cooperate with  5E was at the highest level.
 Keyword online lesson, Inquiry-based Learning (5E), Science Subjects
 กลุ่มของบทความ คอมพิวเตอร์ศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 7 - 8 กรกฎาคม 2565