รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 14
(มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 7 – 8 กรกฎาคม 2565 รูปแบบออนไลน์
สาขา คอมพิวเตอร์ศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา

แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ออนไลน์ร่วมกับการเรียนด้วยเทคนิคการเรียนรู้ด้วยตนเอง รายวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) The Development of Online Computer Instruction with Self-Learning of Science and Technology Course (Computational Science) for Students in Mathayom 2.
 ชื่อผู้เขียนภาษาไทย (Authors TH) นางสาวปนัดดา ฉิมอ่อง ,
 ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN) Panadda Chim-ong ,
 บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ออนไลน์ร่วมกับการเรียนด้วยเทคนิคการเรียนรู้ด้วยตนเอง รายวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) ประเมินคุณภาพบทเรียนออนไลน์ร่วมกับการเรียนด้วยเทคนิคการเรียนรู้ด้วยตนเอง รายวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) พัฒนาแผนการสอนบทเรียนออนไลน์ร่วมกับการเรียนด้วยเทคนิคการเรียนรู้ด้วยตนเอง รายวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 4) ประเมินคุณภาพแผนการสอนบทเรียนออนไลน์ร่วมกับการเรียนด้วยเทคนิคการเรียนรู้ด้วยตนเอง รายวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้เชี่ยวชาญที่มีความสามารถในด้านการสอนคอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร จำนวน 10 คน ซึ่งใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 1) บทเรียนออนไลน์ 2) แผนการสอน 3) แบบประเมินคุณภาพสื่อการสอน
ผลการวิจัยพบว่า 1) ได้บทเรียนออนไลน์ร่วมกับการเรียนด้วยเทคนิคการจัดการเรียนรู้ด้วยตนเอง รายวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) 2) ผลประเมินคุณภาพบทเรียนออนไลน์ที่พัฒนาขึ้น โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านเนื้อหา อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.60, S.D.= 0.45) ด้านภาษา อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.57, S.D.= 0.44) ด้านภาพประกอบ/สื่อ อยู่ในระดับมาก ( = 4.45, S.D.= 0.51) ด้านประสิทธิภาพและความคงทน อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.58, S.D.= 0.47) 3) ได้แผนการสอนบทเรียนออนไลน์ร่วมกับการเรียนด้วยเทคนิคการเรียนรู้ด้วยตนเอง รายวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 4) ได้คุณภาพแผนการสอนบทเรียนออนไลน์ร่วมกับการเรียนด้วยเทคนิคการเรียนรู้ด้วยตนเอง รายวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ( = 4.55, S.D.= 0.47)
 คำสำคัญภาษาไทย บทเรียนออนไลน์, การเรียนรู้ด้วยตนเอง, วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ)
 Abstract
The purposes of the research were to 1) The development of online computer Instruction with Self-Learning of science and technology course (Computational Science) for Students in Mathayom 2. 2) Find the quality of online computer Instruction with Self-Learning of science and technology course (Computational Science) for Students in Mathayom 2. 3) The development of online computer Instruction with Self-Learning of Science and Technology Course (Computational Science) for Students in Mathayom 2; and 4) Find quality of online computer Instruction with Self-Learning of science and technology course (Computational Science) for Students in Mathayom 2. The target group is professionals who are capable of teaching computers. Information and communication technology, 10 people who used a specific method of choosing. Research instruments 1) online computer instruction 2) lesson plans 3) teaching media quality assessment form.
The research findings showed that the online lessons with self-learning techniques. Science and Technology course (computational science), the results of the evaluation of the quality of online lessons developed Overall, it was at the highest level: Content ( = 4.60, S.D.= 0.45) at the highest level Language ( = 4.57, S.D.= 0.44) at the Advanced Illustration/Media ( = 4.45, S.D.= 0.51) at the highest level Performance and durable ( = 4.58, S.D.= 0.47) at the highest level. 3) Get an online lesson plan in conjunction with self-learning techniques. Science and Technology course (Computational Science) for Mathayomsuksa 2 students; and 4) getting quality online lesson plans combined with self-learning techniques. Science and Technology course (Computational Science) for Grade 2 students. ( = 4.55, S.D.= 0.47)
 Keyword online lesson, self-leaning, science and technology course (computational science)
 กลุ่มของบทความ คอมพิวเตอร์ศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 7 - 8 กรกฎาคม 2565