รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 14 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม) ระหว่างวันที่ 7 – 8 กรกฎาคม 2565 รูปแบบออนไลน์สาขา คอมพิวเตอร์ศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา
ชื่อบทความภาษาไทย |
การพัฒนาบทเรียนออนไลน์ร่วมกับใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค LT รายวิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี่ที่ 3 โรงเรียนอนุบาลบางสะพานน้อย |
ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) |
The Development Online Lessons with Collaborative Learning of LT Techniques in Thai Language Subject for High School Students Grade 9 Anubanbangsaphan noi School |
ชื่อผู้เขียนภาษาไทย
(Authors TH) |
นางสาวขนิษฐา พร้อมมูล , |
ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN)
|
Kanitta Phrommun , |
บทคัดย่อภาษาไทย |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนออนไลน์ร่วมกับใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค LT รายวิชาภาษาไทย 2) หาประสิทธิภาพของบทเรียนออนไลน์ที่พัฒนาขึ้น 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ที่พัฒนาขึ้น 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนออนไลน์ที่พัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 23 คน ที่ได้จากการเลือกแบบสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) บทเรียนออนไลน์ร่วมกับใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค LT รายวิชาภาษาไทย 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและเปรียบเทียบค่าสถิติที
ผลการวิจัยพบว่า 1) บทเรียนออนไลน์ร่วมกับใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค LT รายวิชาภาษาไทย ผลการประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหาอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.80, S.D. = 0.41) และเทคนิคการผลิตสื่ออยู่ในระดับมาก ( = 4.24, S.D. = 0.71) 2) ประสิทธิภาพของบทเรียนออนไลน์ที่พัฒนาขึ้นมีค่าเท่ากับ 80.58/80.29 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน มีคะแนนเฉลี่ย ( = 24.09, S.D. = 2.37) ซึ่งสูงกว่าก่อนเรียนมีคะแนนฌฉลี่ย ( = 13.96, S.D. = 3.42) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 4) ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนออนไลน์ที่พัฒนาขึ้น โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.40, S.D. = 0.04)
|
|
คำสำคัญภาษาไทย |
บทเรียนออนไลน์, การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT, ภาษาไทย |
Abstract |
The purposes of the research were to 1) Develop online lesson with Collaborative Learning of LT Techniques in Thai language for students 9 Anubanbangsaphannoi School 2) find the efficiency of online lesson with Collaborative Learning of LT Techniques developed. 3) compare the learning achievement before and after learning with online lesson with Collaborative Learning of LT Techniques developed. 4) study students satisfaction towards learning with the online lesson developed. The sample user in this research ware 23 students, 9 Aubanbangsaphannoi School Using a simple random selection method. The research instruments were online lesson, management learning plan, Pre-test, Post-test and satisfaction questionnaire. The statistics used in data analysis were mean, standard deviation, t-test.
The research findings showed that 1) Developing online lessons using Collaborative Learning of LT Techniques in Thai language the results of the assessment found that the content suitability was at the highest level, ( = 4.80, S.D. = 0.41) and the suitability in the media production technique is at the very level, ( = 4.24, S.D. = 0.71) 2) Results of a study on the effectiveness of developed online lessons was found to be equal to 80.58/80.29 which was highest than the standard criteria of 80/80. 3) Academic achievement of students taking online lessons it was found that there were scores after studying ( = 24.09, S.D. = 2.37) higher than before ( = 13.96, S.D. = 3.42) the statistical significant level of .05 4) The results of the questionnaire on the satisfaction of students with online lessons. found to be at the very level ( = 4.40, S.D. = 0.04)
|
Keyword |
online lesson, cooperative learning LT, Thai language |
กลุ่มของบทความ |
คอมพิวเตอร์ศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
รูปแบบของบทความ |
บทความวิจัย |
Publication date |
7 - 8 กรกฎาคม 2565 |
|
|