รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 14
(มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 7 – 8 กรกฎาคม 2565 รูปแบบออนไลน์
สาขา คอมพิวเตอร์ศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา

แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย การพัฒนาบทเรียนออนไลน์ ร่วมกับเทคนิคการเรียนรู้แบบเพื่อนคู่คิด รายวิชาเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบางสะพานน้อย
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) The Development Online Lesson with Think-Pair-Share in Technology (Computing Science) for Students 9 Banbangsaphannoi School
 ชื่อผู้เขียนภาษาไทย (Authors TH) นางสาวธิดารัตน์ สกุลแก้ว ,
 ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN) Thidarut Sakulkaew ,
 บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนออนไลน์ ร่วมกับเทคนิคการเรียนรู้แบบเพื่อนคู่คิด ในรายวิชาเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบางสะพานน้อย 2) หาประสิทธิภาพของบทเรียนออนไลน์ร่วมกับเทคนิคการเรียนรู้แบบเพื่อนคู่คิดที่พัฒนาขึ้น 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของบทเรียนออนไลน์ ร่วมกับเทคนิคการเรียนรู้แบบเพื่อนคู่คิดที่พัฒนาขึ้น และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อบทเรียนออนไลน์ที่พัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในงานวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 21 คน โรงเรียนบ้านบางสะพานน้อย โดยใช้วิธีการเลือกแบบสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ บทเรียนออนไลน์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติที
ผลการวิจัยพบว่า 1) การพัฒนาบทเรียนออนไลน์ ร่วมกับเทคนิคการเรียนรู้แบบเพื่อนคู่คิด ผลจากการประเมิน พบว่าความเหมาะสมในด้านเนื้อหาอยู่ในระดับมากที่สุด ( \bar{x}  = 4.53, S.D. = 0.63) และความเหมาะสมในด้านเทคนิคการผลิตสื่ออยู่ในระดับมากที่สุด ( \bar{x}  = 4.57, S.D. = 0.57) 2) ผลการศึกษาประสิทธิภาพของบทเรียนออนไลน์ที่พัฒนาขึ้น พบว่ามีค่าเท่ากับ 83.81/83.97 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ คือ 80/80 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ พบว่ามีคะแนนหลังเรียน ( \bar{x}  = 25.19, S.D. = 1.97) สูงกว่าก่อนเรียน ( \bar{x}  = 8.24, S.D. = 3.11) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 และ 4) ผลการสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนออนไลน์ พบว่าอยู่ในระดับมากที่สุด ( \bar{x}  = 4.77, S.D. = 0.42)
 คำสำคัญภาษาไทย บทเรียนออนไลน์, การเรียนรู้แบบเพื่อนคู่คิด, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
 Abstract
The purposes of the research is 1) develop of online lesson with Think-Pair-Share in technology course (computational science). For Students 9 Banbangsaphannoi School. 2) find the efficiency of online lesson with Think-Pair-Share developed. 3) compare the learning achievement before and after learning with online lesson with Think-Pair-Share developed. And 4) study students satisfaction towards learning with the online lesson developed. The sample user in this research ware 21 students, 9 Banbangsaphannoi School using a simple random method. The research instruments were online lesson, management learning plan, Pre-test, Post-test and satisfaction questionnaire. The statistics used in data analysis were mean, standard deviation, t-test.
The research findings showed that 1) Developing online lessons using techniques Think-Pair-Share the results of the assessment found that the content suitability was at the highest level, ( \bar{x}  = 4.53, S.D. = 0.63) and the suitability in the media production technique is at the highest level, ( \bar{x}  = 4.57, S.D. = 0.57). 2) Results of a study on the effectiveness of developed online lessons was found to be equal to 83.81/83.97 which was highest than the standard criteria of 80/80. 3) Academic achievement of students taking online lessons it was found that there were scores after studying ( \bar{x}  = 25.19, S.D. = 1.97) higher than before ( \bar{x}  = 8.24, S.D. = 3.11). the statistical significant level of .05. 4) The results of the questionnaire on the satisfaction of students with online lessons. found to be at the highest level, ( \bar{x}  = 4.77, S.D. = 0.42).
 Keyword e-learning, Think Pair Share, learning achievement
 กลุ่มของบทความ คอมพิวเตอร์ศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 7 - 8 กรกฎาคม 2565