รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 14 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม) ระหว่างวันที่ 7 – 8 กรกฎาคม 2565 รูปแบบออนไลน์สาขา คอมพิวเตอร์ศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา
ชื่อบทความภาษาไทย |
การพัฒนาสื่อช่วยสอนมัลติมีเดียร่วมกับเทคนิคการเรียนรู้ด้วยตนเอง วิชา การออกแบบและเทคโนโลยี ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 |
ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) |
The Development of Multimedia Instruction with Self-Learning Techniques in Design and Technology Course Mattayomsuksa 4 |
ชื่อผู้เขียนภาษาไทย
(Authors TH) |
นายอนิรุธ แจ่มพลาย , |
ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN)
|
Anirut Chaemphlai , |
บทคัดย่อภาษาไทย |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาสื่อช่วยสอนมัลติมีเดียร่วมกับเทคนิคการเรียนรู้ด้วยตนเองวิชา การออกแบบและเทคโนโลยี ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) หาประสิทธิภาพสื่อช่วยสอนมัลติมีเดียที่พัฒนาขึ้น 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนก่อนและหลังเรียนจากสื่อช่วยสอนมัลติมีเดียร่วมกับเทคนิคการเรียนรู้ด้วยตนเอง 4) หาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อสื่อช่วยสอนมัลติมีเดียร่วมกับเทคนิคการเรียนรู้ด้วยตนเอง กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนวัดหลักสี่พิพัฒน์ราษฎร์อุปถัมภ์ นักเรียนจำนวน 20 คน โดยใช้วิธีการเลือกแบบสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้คือ แผนการจัดการเรียนการสอน สื่อช่วยสอนมัลติมีเดีย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ และแบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า 1) ได้สื่อช่วยสอนมัลติมีเดียที่พัฒนาขึ้นและนำไปหาคุณภาพด้านเนื้อหาอยู่ในระดับมากที่สุด = 4.72, S.D. = 0.45) คุณภาพด้านเทคนิคอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.68, S.D. = 0.47) 2) ผลประสิทธิภาพของสื่อช่วยสอนมัลติมีเดียร่วมกับเทคนิคการเรียนรู้ด้วยตนเอง วิชาการออกแบบและเทคโนโลยีมีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 81.33/84.67 ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนหลังเรียนด้วยสื่อช่วยสอนมัลติมีเดียมี( = 25.40, S.D. = 2.26) ซึ่งสูงกว่าก่อนเรียนมี ( = 13.95, S.D. = 4.73) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4) ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อสื่อช่วยสอนมัลติมีเดียร่วมกับเทคนิคการเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.26, S.D. = 0.77)
|
|
คำสำคัญภาษาไทย |
สื่อมัลติมีเดีย, การเรียนรู้ด้วยตนเอง, การออกแบบและเทคโนโลยี |
Abstract |
The objectives of this research were to 1) development of multimedia instruction with self-learning techniques in design and technology course Mattayomsuksa 4 2) find the efficiency of the development of multimedia instruction 3) to compare the learning achievements of the learners before and after learning from the development of multimedia instruction with self-learning techniques 4) to find the satisfaction of the students learners towards development of Multimedia Instruction with self-learning techniques. The sample group was Mathayomsuksa 4/1 students at Wat Laksi Phiphatratupatham School 20 students using a simple random selection method. The tool used is teaching management plan development of multimedia instruction achievement test and satisfaction assessment form the statistics used in the research were mean, standard deviation. and the statistical value (t-test)
The results showed that 1) development of multimedia instruction developed and lead to content quality were at the highest level ( = 4.72, SD = 0.45), technical quality was at the highest level ( = 4.68, SD. = 0.47) 2) The effectiveness of development of multimedia instruction with self-learning techniques in combination with self-learning techniques. The efficiency of design and technology (E1/E2) was 81.33/84.67, which was within the specified criteria 80/80. 3) The students' learning achievement after learning with development of multimedia instruction had an average score of ( = 25.40, S.D. = 2.26), which was higher than before. The mean score was ( = 13.95, S.D. = 4.73) with statistical significance at the .05 level. 4) The students' satisfaction with development of multimedia instruction with self-learning techniques in combination with self-learning techniques. Overall, it was at a high level ( = 4.26, S.D. = 0.77).
|
Keyword |
Multimedia, Self-learning, Design and Technology. |
กลุ่มของบทความ |
คอมพิวเตอร์ศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
รูปแบบของบทความ |
บทความวิจัย |
Publication date |
7 - 8 กรกฎาคม 2565 |
|
|