รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 14
(มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 7 – 8 กรกฎาคม 2565 รูปแบบออนไลน์
สาขา คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ

แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย การออกแบบและพัฒนาแอนิเมชัน 3 มิติ เรื่อง เชิงศิลป์ ส่งเสริมการรับรู้ศิลปะแม่ไม้มวยไทย ของนักเรียนโรงเรียนกระทุ่มแบน “วิเศษสมุทคุณ”
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) Design and development of 3D animation titled “Cherng sin” promoting the perceptions of Muay Thai posture for students of Krathumbaen Wisetsamutthakhun school.
 ชื่อผู้เขียนภาษาไทย (Authors TH) ผศ.กานต์ คุ้มภัย , นายธนัท แสงกิ่ง, นางสาวปนัดดา ใจบุญลือ, นางสาวธนิตชากร ปิตาระโพธิ์,
 ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN) Karn Kumpai , Thanut Sangking, Panadda Jaibun-lue, Tanitchakorn Pitarapho,
 บทคัดย่อภาษาไทย
            การควบคุมตัวละครแอนิเมชันให้มีการเคลื่อนไหวอย่างสวยงามและเป็นธรรมชาติใกล้เคียงกับการเคลื่อนไหวของมนุษย์จนสามารถแสดงบทบาทที่ตัวละครนั้นได้รับเพื่อการดำเนินเรื่องอย่างสมบูรณ์นั้นมีความสำคัญต่อการผลิตงานแอนิเมชัน 3 มิติ งานวิจัยนี้มุ่งเน้นศึกษาหลักการเคลื่อนที่กระบวนท่าแม่ไม้มวยไทยและการกำหนดข้อต่อจุดหมุนของตัวละครแอนิเมชันเพื่อการแสดงท่าทางได้อย่างถูกต้องใกล้เคียงมนุษย์ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินคุณภาพการออกแบบและพัฒนาแอนิเมชัน 3 มิติ ส่งเสริมการรับรู้ศิลปะแม่ไม้มวยไทย เรื่อง เชิงศิลป์ 2) เพื่อเปรียบเทียบระดับการรับรู้ศิลปะแม่ไม้มวยไทยของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยสื่อแอนิเมชัน 3 มิติ เรื่อง เชิงศิลป์ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อแอนิเมชัน 3 มิติ เรื่อง เชิงศิลป์
ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลประเมินคุณภาพการออกแบบและพัฒนาแอนิเมชัน 3 มิติ เรื่อง เชิงศิลป์ ส่งเสริมการรับรู้ศิลปะแม่ไม้มวยไทย แยกเป็น 2 รายด้าน รายด้านที่ 1 คือผลการประเมินคุณภาพด้านการเคลื่อนไหวท่าแม่ไม้มวยไทยของตัวละครแอนิเมชัน อยู่ในระดับมาก และรายด้านที่ 2 คือผลการประเมินคุณภาพด้านองค์ประกอบภาพเคลื่อนไหวสำหรับงานแอนิเมชัน 3 มิติ อยู่ในระดับมาก 2) ผลการเปรียบเทียบระดับการรับรู้ศิลปะแม่ไม้มวยไทยจากแอนิเมชัน 3 มิติ เรื่อง เชิงศิลป์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) ผลความพึงพอใจที่มีต่อแอนิเมชัน 3 มิติ เรื่อง เชิงศิลป์ อยู่ในระดับมากที่สุด
 คำสำคัญภาษาไทย แอนิเมชัน 3 มิติ ,ศิลปะแม่ไม้มวยไทย ,ตัวละครแอนิเมชัน
 Abstract
            Controlling the movement of animation characters beautifully and naturally, so close to the human motion that can fully play the role that character plays in the storyline is essential to producing 3D animation. The research emphasized on study the principles of Muay Thai posture movement and the determination of the pivot points of the animation characters for accurate poses and movement similar to humans. The objectives of this research were: 1) To evaluate the quality of design and development of 3D animation titled “Cherng sin” promoting the perceptions of Muay Thai posture. 2) To compare students' perceptions of the art of Muay Thai posture level before and after study from the animation titled “Cherng sin”.
            The research results were as follows: 1) the results of the quality assessment of Design and development of 3D animation titled “Cherng sin” promoting the perceptions of Muay Thai posture by devied to 2 sides, the first side was the results of the quality assessment of the Muay Thai posture movements of the animation characters was at a high level, and the second side was the results of the quality assessment of animation elements for 3D animation work was at a high level. 2) the results of the comparison of perceptions of the Muay Thai posture level were higher than before the study statistically significant at the .05 level. and 3) The satisfaction of 3D animation titled “Cherng sin” was at highest level.
 Keyword 3D Animation,Muay Thai posture,Animation character
 กลุ่มของบทความ คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 7 - 8 กรกฎาคม 2565