รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 14
(มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 7 – 8 กรกฎาคม 2565 รูปแบบออนไลน์
สาขา วิจัยการศึกษาและงานประจำสู่งานวิจัย (R to R)

แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาปฏิบัติการพยาบาลมารดา ทารกและผดุงครรภ์รูปแบบออนไลน์ของนักศึกษาคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) Factors Related to Online Learning Achievement in Maternity-Newborn Nursing and Midwifery Practicum of Nursing students at Faculty of Nursing, Suratthani Rajabhat University
 ชื่อผู้เขียนภาษาไทย (Authors TH) ผศ.ถิรวรรณ ทองวล ,
 ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN) Thirawan Thongwon ,
 บทคัดย่อภาษาไทย
           การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาปฏิบัติการพยาบาลมารดา ทารกและผดุงครรภ์รูปแบบออนไลน์ของนักศึกษาคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี กลุ่มตัวอย่างคือ นักศึกษาคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสอบถามข้อมูลทั่วไปและแบบสอบถามเกี่ยวกับปัจจัยที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนาและการวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธ์ิสหสัมพันธ์แบบสเปียร์แมน 
            ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยด้านอาจารย์มีความสัมพันธ์ทางบวกกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาปฏิบัติการพยาบาลมารดา ทารกและผดุงครรภ์รูปแบบออนไลน์ ของนักศึกษาคณะพยาบาลศาสตร์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (r = .17, p < .05) ปัจจัยด้านนักศึกษา ปัจจัยด้านครอบครัวและเพื่อน ปัจจัยด้านสื่อการสอน และปัจจัยด้านสภาพแวดล้อม ไม่มีความสัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักศึกษาคณะพยาบาลศาสตร์  ข้อมูลจากผลการวิจัยนี้สามารถนำไปใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนรายวิชาปฏิบัติการพยาบาลรูปแบบออนไลน์ให้มีประสิทธิผลมากยิ่งขึ้นต่อไป  
 
 
 คำสำคัญภาษาไทย ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รูปแบบออนไลน์ พยาบาล
 Abstract
           The purpose of the study was to investigate the factors that related to learning achievement in maternity-newborn nursing and midwifery practicum of nursing students at faculty of nursing, Suratthani Rajabhat University. The research instruments were the general questionnaire and questionnaire on factors affecting online learning achievement in maternity-newborn nursing and midwifery practicum of nursing students at faculty of nursing, Suratthani Rajabhat university. Descriptive statistics and Spearman correlation coefficient analysis were used to analyze the data. The finding showed that instructor factors had a significantly correlation with online learning achievement in maternity-newborn nursing and midwifery practicum of nursing students at faculty of nursing (r = .17, p < .05). Student, family, friends, teaching media and environmental factors were no relationship with online learning achievement of students at faculty of Nursing.
           As a result, the data should be used as a guideline to improve the teaching and learning management of online nursing courses in order to make them more effective.
 
 
 Keyword Learning Achievement Online learning Nurse
 กลุ่มของบทความ วิจัยการศึกษาและงานประจำสู่งานวิจัย (R to R)
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 7 - 8 กรกฎาคม 2565