รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 14 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม) ระหว่างวันที่ 7 – 8 กรกฎาคม 2565 รูปแบบออนไลน์สาขา วิจัยการศึกษาและงานประจำสู่งานวิจัย (R to R)
ชื่อบทความภาษาไทย |
การศึกษาประเภททักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในหนังสือเรียน รายวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) |
ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) |
A Study of Science Process Skills in 2017 Revised Edition Lower Secondary School Level Science Textbooks |
ชื่อผู้เขียนภาษาไทย
(Authors TH) |
อ.ดร.วันเพ็ญ คำเทศ , |
ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN)
|
Wanpen Kamtet , |
บทคัดย่อภาษาไทย |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจประเภททักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ที่ปรากฏในหนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) เล่ม 1 – 6 ของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงศึกษาธิการ (สสวท.) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยเกณฑ์ที่ใช้ในการวิเคราะห์ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ซึ่งเป็นเกณฑ์ของสมาคมอเมริกันเพื่อความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ (AAAS) และตารางวิเคราะห์ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยผู้วิจัยวิเคราะห์ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และจำแนกประเภทจากข้อความใน คำถาม ปฏิบัติการทดลอง กิจกรรม และแบบฝึกหัดในหนังสือเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่และหาค่าร้อยละ ผลการวิจัย พบว่า ในหนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) เล่ม 1 – 6 พบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ทุกทักษะ เมื่อพิจารณาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ที่ปรากฏในหนังสือเรียนทั้ง 6 เล่ม พบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานมากกว่าขั้นผสมหรือขั้นบูรณาการ โดยพบทักษะการลงความเห็นจากข้อมูลมากที่สุด รองลงมาพบทักษะการตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป และทักษะการสังเกต ตามลำดับ
|
|
คำสำคัญภาษาไทย |
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ,หนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์ ,ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น |
Abstract |
The purpose of this research was to survey the type of science process skills in volumes 1 – 6 of 2017 revised edition lower secondary school level science textbooks written by The Institute for the Promotion of Teaching Science and Technology (IPST). Research instruments consisted of the criteria used to analyze science process skills, the American Association for the Advancement of Science (AAAS) criteria, and the science process skills analytic table. The researcher classified the type of science process skills from the statements of questions, experiments, activities and exercises. The data was analyzed by means of frequency and percentage. The results of the research revealed that there were 13 scientific process skills in volumes 1 – 6 of 2017 revised edition lower secondary school level science textbooks. When considering the science process skills appeared in the six science textbooks, there were the basic science process skills more than the complex or integrated. The most skill that found was inferring skill, followed by interpreting data and making conclusion skill and observing skill respectively.
|
Keyword |
science process skills,science textbook,lower secondary school level |
กลุ่มของบทความ |
วิจัยการศึกษาและงานประจำสู่งานวิจัย (R to R) |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
รูปแบบของบทความ |
บทความวิจัย |
Publication date |
7 - 8 กรกฎาคม 2565 |
|
|