รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 14 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม) ระหว่างวันที่ 7 – 8 กรกฎาคม 2565 รูปแบบออนไลน์สาขา วิจัยการศึกษาและงานประจำสู่งานวิจัย (R to R)
ชื่อบทความภาษาไทย |
สภาพและปัญหาในการจัดการเรียนรู้รูปแบบออนไลน์ของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู ชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม |
ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) |
The States and Problems in Online Learning Management of Pre-service Biology Teachers, Faculty of Science and Technology, Nakhon Pathom Rajabhat University |
ชื่อผู้เขียนภาษาไทย
(Authors TH) |
อ.ดร.วันเพ็ญ คำเทศ , |
ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN)
|
Wanpen Kamtet , |
บทคัดย่อภาษาไทย |
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาในการจัดการเรียนรู้รูปแบบออนไลน์ของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม กลุ่มเป้าหมาย คือ นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู สาขาวิชาชีววิทยา จำนวน 29 คน เครื่องมือวิจัยคือ แบบสอบถามนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูชีววิทยาเกี่ยวกับสภาพและปัญหาในการจัดการเรียนรู้รูปแบบออนไลน์ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม ส่วนใหญ่มีประสบการณ์ในการสอนออนไลน์ โดยสถานที่ที่ใช้สอนคือที่บ้าน ใช้โน๊ตบุ๊กในการสอนด้วยโปรแกรม Google Meet และใช้สัญญาณอินเทอร์เน็ตจากมือถือ ปัญหาในการจัดการเรียนรู้รูปแบบออนไลน์ที่พบมากที่สุดคือ ด้านสุขภาพของนักศึกษา (ค่าเฉลี่ย 4.06) รองลงมาคือ ด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ (ค่าเฉลี่ย 3.98) และด้านค่าใช้จ่าย (ค่าเฉลี่ย 3.83) ตามลำดับ ส่วนปัญหาในการจัดการเรียนรู้รูปแบบออนไลน์ที่พบน้อยที่สุดคือ ด้านการนิเทศการสอน (ค่าเฉลี่ย 2.27)
|
|
คำสำคัญภาษาไทย |
สภาพและปัญหา,การจัดการเรียนรู้รูปแบบออนไลน์ ,นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูชีววิทยา |
Abstract |
The purpose of this research was to study the states and problems in online learning management of pre-service biology teachers, Faculty of Science and Technology, Nakhon Pathom Rajabhat University. The target group in this research were 29 pre-service biology teachers. The research instrument was a questionnaire about the states and problems on online learning of pre-service biology teachers. The data were analyzed using frequencies, percentages, means, and standard deviations. The results indicated that most of them had experience in online learning management. The place which they used to teach was at home. They used their laptop to teach with Google Meet program and used their mobile internet connection. The most common problem on online learning managing was the pre-service biology teachers’ health (mean 4.06), followed by the learning measurement and assessment (mean 3.98) and the expenditure (mean 3.83), respectively. The least common problem was the teaching supervision (mean 2.27).
|
Keyword |
states and problems,online learning management,pre-service biology teachers |
กลุ่มของบทความ |
วิจัยการศึกษาและงานประจำสู่งานวิจัย (R to R) |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
รูปแบบของบทความ |
บทความวิจัย |
Publication date |
7 - 8 กรกฎาคม 2565 |
|
|