รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 14
(มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 7 – 8 กรกฎาคม 2565 รูปแบบออนไลน์
สาขา วิจัยการศึกษาและงานประจำสู่งานวิจัย (R to R)

แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย สภาพและปัญหาการเรียนการสอนออนไลน์ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ของนักศึกษาครูชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) The States and Problems of Online Instruction during COVID-19 Pandemic of Biology Student Teachers, Faculty of Science and Technology, Nakhon Pathom Rajabhat University
 ชื่อผู้เขียนภาษาไทย (Authors TH) อ.ดร.วันเพ็ญ คำเทศ ,
 ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN) Wanpen Kamtet ,
 บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการเรียนการสอนออนไลน์ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของ   โควิด – 19 ของนักศึกษาครูชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม กลุ่มเป้าหมาย คือ นักศึกษาครูชีววิทยา ชั้นปีที่ 1 – 4 จำนวน 119 คน เครื่องมือวิจัย คือ แบบสอบถามสภาพและปัญหาการเรียนการสอนออนไลน์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า นักศึกษาครูชีววิทยาส่วนใหญ่มีประสบการณ์ในการเรียนออนไลน์ สถานที่ที่ใช้เรียนคือ บ้าน ใช้โทรศัพท์มือถือในการเรียนด้วยโปรแกรม Zoom Cloud Meetings และใช้สัญญาณอินเทอร์เน็ตจากมือถือ นักศึกษาครูชีววิทยามีปัญหาการเรียนการสอนออนไลน์อยู่ในระดับมาก จำนวน 2 ด้าน ได้แก่ ด้านสุขภาพของผู้เรียน (ค่าเฉลี่ย 3.85) และด้านค่าใช้จ่าย (ค่าเฉลี่ย 3.54) และมีปัญหาการเรียนการสอนออนไลน์อยู่ในระดับปานกลาง จำนวน 6 ด้าน ได้แก่ ด้านอุปกรณ์ที่ใช้ในการเรียนการสอนออนไลน์ (ค่าเฉลี่ย 3.05) ด้านสัญญาณอินเทอร์เน็ตในการเรียนการสอนออนไลน์ (ค่าเฉลี่ย 3.11) ด้านโปรแกรมที่ใช้ในการเรียนการสอนออนไลน์ (ค่าเฉลี่ย 2.95) ด้านสภาพแวดล้อมขณะมีการเรียนการสอนออนไลน์ (ค่าเฉลี่ย 3.13) ด้านการเรียน การสอน (ค่าเฉลี่ย 3.10) และด้านการวัดและประเมินผล          การเรียนรู้ (ค่าเฉลี่ย 3.11)
 คำสำคัญภาษาไทย สภาพและปัญหาการเรียนการสอนออนไลน์,การแพร่ระบาดของโควิด-19,นักศึกษาครูชีววิทยา
 Abstract
The purpose of this research was to study the states and problems of online instruction during COVID – 19 pandemic of biology student teachers, Faculty of Science and Technology, Nakhon Pathom Rajabhat University. The target group were 119 first to fourth year biology student teachers. The research instrument was a questionnaire about the states and problems in online instruction. The data were analyzed using frequencies, percentages, means, and standard deviations. The results indicated that most of them had experience in online instruction. They studied at home. They used their smartphones to study with Zoom Cloud Meetings program and used their mobile internet connection. Biology student teachers’ problems on online instruction of learners’ health (mean 3.85) and expenditure (mean 3.54) were found at high level. Their medium level of the problems on online instruction consisted of apparatuses (mean 3.05), internet signal (mean 3.11), program (mean 2.95), environment (mean 3.13), teaching and learning (mean 3.10), and learning measurement and assessment (mean 3.11).
 Keyword states and problems of online instruction,COVID-19 pandemic,biology student teachers
 กลุ่มของบทความ วิจัยการศึกษาและงานประจำสู่งานวิจัย (R to R)
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 7 - 8 กรกฎาคม 2565