รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 14 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม) ระหว่างวันที่ 7 – 8 กรกฎาคม 2565 รูปแบบออนไลน์สาขา วิจัยการศึกษาและงานประจำสู่งานวิจัย (R to R)
ชื่อบทความภาษาไทย |
การศึกษารูปแบบการเรียนรู้ของนักศึกษาครูชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม |
ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) |
A Study of Biology Student Teachers’ Learning Style in Faculty of Science and Technology, Nakhon Pathom Rajabhat University |
ชื่อผู้เขียนภาษาไทย
(Authors TH) |
อ.ดร.วันเพ็ญ คำเทศ , |
ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN)
|
Wanpen Kamtet , |
บทคัดย่อภาษาไทย |
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบการเรียนรู้ของนักศึกษาครูชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 147 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามรูปแบบการเรียนรู้ของนักศึกษาที่ปรับมาจากแนวคิดของ Grasha และ Reichman วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า นักศึกษาครูชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม มีรูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย 3.90) รองลงมามีรูปแบบการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (ค่าเฉลี่ย 3.73) และรูปแบบการเรียนรู้แบบพึ่งพา (ค่าเฉลี่ย 3.58) ตามลำดับ และมีรูปแบบการเรียนรู้แบบหลีกเลี่ยงน้อยที่สุด (ค่าเฉลี่ย 2.42)
|
|
คำสำคัญภาษาไทย |
รูปแบบการเรียนรู้ ,นักศึกษาครูชีววิทยา ,มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม |
Abstract |
The purpose of this research was to study the learning style of biology student teachers in Faculty of Science and Technology, Nakhon Pathom Rajabhat University. The target group were 147 biology student teachers in 2nd semester of academic year 2021. Research instrument was the student learning style questionnaire adapted from the ideas of Grasha and Reichman.Data was analyzed using frequencies, means, and standard deviations. The results indicated that the majority of learning styles of biology students in Faculty of Science and Technology, Nakhon Pathom Rajabhat University was the collaborative learning style (mean equals to 3.90) followed by the participant learning style (mean equals to 3.73) and the dependent learning style (mean equals to 3.58) respectively. The least of learning style was the avoidant learning style (mean equals to 2.42).
|
Keyword |
biology student teachers,learning style,Nakhon Pathom Rajabhat University |
กลุ่มของบทความ |
วิจัยการศึกษาและงานประจำสู่งานวิจัย (R to R) |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
รูปแบบของบทความ |
บทความวิจัย |
Publication date |
7 - 8 กรกฎาคม 2565 |
|
|