รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 14 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม) ระหว่างวันที่ 7 – 8 กรกฎาคม 2565 รูปแบบออนไลน์สาขา วิจัยการศึกษาและงานประจำสู่งานวิจัย (R to R)
ชื่อบทความภาษาไทย |
การพัฒนารูปแบบการฝึกอบรมครูผู้สอนวิชาประวัติศาสตร์ในโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายของจังหวัดปทุมธานี |
ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) |
The Development of a Training Model for History Subject Teachers in the High School of Pathum Thani province |
ชื่อผู้เขียนภาษาไทย
(Authors TH) |
อ.ดร.ณรงค์ โพธิ , อ.นรินทร์ โพธิ, |
ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN)
|
Narong Phothi ,
Narin Phothi, |
บทคัดย่อภาษาไทย |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการฝึกอบรมของครูผู้สอนวิชาประวัติศาสตร์ในโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายของจังหวัดปทุมธานี และเพื่อพัฒนารูปแบบการฝึกอบรมครูผู้สอนวิชาประวัติศาสตร์ในโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายของจังหวัดปทุมธานี โดยมีวิธีการวิจัยและพัฒนาแบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอน คือ 1) การศึกษา วิเคราะห์ สังเคราะห์ ข้อมูลพื้นฐานของการเรียนการสอนวิชาประวัติศาสตร์ 2) พัฒนารูปแบบการฝึกอบรมครูผู้สอนวิชาประวัติศาสตร์ 3) ประเมินผลความเหมาะสมและเป็นไปได้ของรูปแบบการฝึกอบรมครูผู้สอนวิชาประวัติศาสตร์ที่พัฒนาขึ้นโดยผู้เชี่ยวชาญ เครื่องมือที่ใช้วิจัยมีจำนวน 3 รายการได้แก่ 1) แบบวิเคราะห์เอกสาร 2) แบบสัมภาษณ์ 3) แบบประเมินความเหมาะสมและเป็นไปได้ของรูปแบบ สำหรับผลการวิเคราะห์ข้อมูลจากเอกสาร ผู้บริหารและครูผู้สอนวิชาประวัติศาสตร์หรือผู้ที่เกี่ยวข้องจะผ่านเกณฑ์ต้องมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 60 ขึ้นไป ผลการวิจัยมีดังนี้ 1) ด้านสภาพปัญหาและความต้องการในการฝึกอบรมจากการวิเคราะห์ข้อมูล พบว่า มีปัญหาจากสาเหตุหลายประการ ได้แก่ นโยบาย หลักสูตร การจัดการเรียนการสอน การประเมินผล การสร้างสื่อสารสนเทศ และครูผู้สอนที่เคยชินกับการสอนแบบบรรยาย (Passive Learning) ไม่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้แสดงความคิดเห็นหรือสะท้อนความคิดที่เห็นต่าง ครูผู้สอนขาดความรู้ในเรื่องเทคโนโลยีที่จะนำมาผลิตสื่อการสอนเพื่อนำมาใช้ประกอบการเรียนการสอน และครูผู้สอนพยายามจัดการเรียนการสอนให้เป็นแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) แต่ครูผู้สอนยังขาดความรู้ความเข้าใจในการจัดการเรียนรู้เชิงรุก หรือ Active Learning และ 2) ด้านผลการวิจัยการพัฒนารูปแบบการฝึกอบรมครูผู้สอนวิชาประวัติศาสตร์ในโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายของจังหวัดปทุมธานี โดยผู้เชี่ยวชาญได้ประเมินความเหมาะสมและเป็นไปได้ของรูปแบบผ่านเกณฑ์ร้อยละ 60 ขึ้นไป พบว่า รูปแบบการฝึกอบรมที่เหมาะสม คือ “GAME MODEL” มีจำนวน 4 องค์ประกอบ คือ (1) เป้าหมาย (Goal) (2) การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) (3) สื่อและทรัพยากรการเรียนรู้ (Media & Resource) (4) การประเมินผลการฝึกอบรม (Evaluation) เป็นรูปแบบที่มีความเหมาะสมและเป็นไปได้ในการนำมาใช้ฝึกอบรมครูผู้สอนวิชาประวัติศาสตร์ให้มีความรู้ความเข้าใจถึงแนวทางการจัดการเรียนการสอนแบบเชิงรุก (Active Learning) และการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อให้ครูผู้สอนวิชาประวัติศาสตร์ได้นำความรู้และประสบการณ์ที่ได้จากการอบรมไปใช้ในการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ให้แก่นักเรียนของตนเองต่อไป
|
|
คำสำคัญภาษาไทย |
รูปแบบการฝึกอบรมครู,วิชาประวัติศาสตร์,ครูผู้สอนวิชาประวัติศาสตร์,โรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย |
Abstract |
The purpose of this research was to study of problems and training needs for history subject teachers in the high school of Pathum Thani Province and develop of a training model for history subject teachers in the high school of Pathum Thani Province. Using research and development methods, divided into 3 steps: 1) Study, analyze, synthesize the basics of history subject teaching and learning 2) Develop a training model for history subject teachers 3) Evaluate the suitability and the possibility of the history subject teacher training model developed by experts. There are 4 tools used in research: 1) analysis form, 2) interview form, 3) assessment form for appropriateness and feasibility. For data analysis using the average of documentanalysis and data from administrators and teachers of history subjects or related persons. the data provider 60 percent or more. The results of the study of problem conditions and training needs revealed that teachers had problems from many causes, including: Policy, Curriculum, Instructional Management evaluation aspect information media and teachers who are used to teaching in a lecture style (Passive Learning) Do not allow learners to express opinions or reflect different opinions. Teachers lack knowledge of technology to produce teaching materials. To be used in teaching and learning and teachers try to manage teaching and learning as an active learning model (Active Learning). But teachers still lack knowledge Understanding of Active Learning Management. As for the evaluation results of the training model developed by experts, it was found that. The “GAME MODEL” training model consists of 4 components: (1) Goals (2) Active Learning (3) Media & Resources (4) Training evaluation. It is an appropriate and feasible model for training teachers of history subjects to have a better understanding of the approach to active learning. In order for history subject teachers to use the knowledge and experience gained from the training to manage active learning for their students.
|
Keyword |
Teacher Training Model,History Subject,History Subject Teachers,High School |
กลุ่มของบทความ |
วิจัยการศึกษาและงานประจำสู่งานวิจัย (R to R) |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
รูปแบบของบทความ |
บทความวิจัย |
Publication date |
7 - 8 กรกฎาคม 2565 |
|
|