รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 14
(มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 7 – 8 กรกฎาคม 2565 รูปแบบออนไลน์
สาขา หลักสูตรและการสอน

แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย การพัฒนาความสามารถในการอ่านจับใจความและการเล่าเรื่องด้วยรูปแบบการสอนอ่านขจองเมอร์ดอกซ์ร่วมกับเทคนิคของเคแกน
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) DEVELOPMENT OF READING COMPREHENSION AND STORYTELLING ABILITIES WITH MURDOCH'S READING INSTRUCTIONAL MODEL AND KEGAN’S TECHNIQUES OF GRADE 4 STUDENTS
 ชื่อผู้เขียนภาษาไทย (Authors TH) นางสาวธีราภรณ์ พราหมณโชติ ,
 ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN) Theeraporn Phrammanachot ,
 บทคัดย่อภาษาไทย
     การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 ก่อนเรียนกับหลังเรียนด้วยรูปแบบการสอนอ่านของเมอร์ดอกซ์ร่วมกับเทคนิคของเคแกน 2) เปรียบเทียบความสามารถในการเล่าเรื่องของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนกับหลังเรียนด้วยรูปแบบการสอนอ่านของเมอร์ดอกซ์ร่วมกับเทคนิคของเคแกน และ 3) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านจับใจความและการเล่าเรื่องของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างกลุ่มที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการสอนอ่านของเมอร์ดอกซ์ร่วมกับเทคนิคของเคแกนกับกลุ่มที่ได้รับการเรียนรู้แบบปกติ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดป่าสะแก ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2           ปีการศึกษา 2563 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 20 คน เป็นกลุ่มควบคุม และโรงเรียนวัดน้ำพุ ที่กำลังศึกษา ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 20 คน เป็นกลุ่มทดลอง ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นตามรูปแบบการสอนอ่านของเมอร์ดอกซ์ร่วมกับเทคนิคของเคแกน 2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบปกติ 3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านจับใจความ 4) แบบวัดความสามารถในการเล่าเรื่อง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
สรุปผลการวิจัยได้ดังนี้
ความสามารถในการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการสอนอ่านแบบเมอร์ดอกซ์ร่วมกับเทคนิคของเคแกนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ความสามารถในการเล่าเรื่องของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการสอนอ่านแบบเมอร์ดอกซ์ร่วมกับเทคนิคของเคแกนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ความสามารถในการอ่านจับใจความและความสามารถในการเล่าเรื่องของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างกลุ่มที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการสอนอ่านของเมอร์ดอกซ์ร่วมกับเทคนิคของเคแกนสูงกว่ากลุ่มที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
 คำสำคัญภาษาไทย การอ่านจับใจความ ,การเล่าเรื่อง ,การสอนอ่านของเมอร์ดอกซ์ ,เทคนิคของเคแกน
 Abstract
The objectives of this research were to 1) compare the reading comprehension ability of grade 4 students before and after using Murdoch’s reading instructional model with Kegan’s techniques, 2) compare the storytelling ability of grade 4 students before and after using Murdoch’s reading instructional model and Kegan’s techniques, and 3) compare the reading comprehension and storytelling abilities of grade 4 students by using Murdoch’s reading instructional model with Kegan’s techniques and traditional method. The sample groups used in this research were 20 grade 4 students at Wat Pa Sakae School who were studying in the second semester of the academic year 2020 as a control group and 20 students of Wat Namphu School who were studying in the second semester of the academic year 2020 as an experimental group, derived by cluster random sampling. The research instruments were: 1) the lesson plans developed by researcher,          2) the lesson plans of traditional method, 3) a reading comprehension ability test, and 4) a storytelling ability test. The data were analyzed by mean, standard deviation and t-test.
The results were as follows:
The reading comprehension ability of grade 4 students using Murdoch’s reading instructional model with Kegan’s techniques was higher than that of before with statistical significance at .05.
The storytelling ability of grade 4 students using Murdoch’s reading instructional model with Kegan’s techniques was higher than that of before with statistical significance at .05.
The reading comprehension and the storytelling abilities of grade 4 students using Murdoch’s reading instructional model with Kegan’s techniques were higher than grade 4 students using the traditional learning with statistical significance at .05.
 Keyword reading comprehension,storytelling,Murdoch is reading instruction,Kegan’s techniques
 กลุ่มของบทความ หลักสูตรและการสอน
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 7 - 8 กรกฎาคม 2565