รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 14 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม) ระหว่างวันที่ 7 – 8 กรกฎาคม 2565 รูปแบบออนไลน์สาขา หลักสูตรและการสอน
ชื่อบทความภาษาไทย |
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์และทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ผ่าน Google Classroom ร่วมกับเกม Kahoot |
ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) |
Development of Seventh Grade Students’ Science Learning Achievement and Analytical Thinking Skills Using Inquiry based Learning through Google Classroom with Kahoot |
ชื่อผู้เขียนภาษาไทย
(Authors TH) |
ผศ.ดร.อรอุมา พันธ์เกตุ , นางสาวสุนิศรา เอี่ยมคง, นางสาวสุนิศรา เอี่ยมคง, |
ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN)
|
Onuma Phankhat ,
Sunissara Aiemkong,
Sunissara Aiemkong, |
บทคัดย่อภาษาไทย |
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ผ่าน Google classroom ร่วมกับเกม Kahoot และ 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการคิดวิเคราะห์ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ผ่าน Google classroom ร่วมกับเกม Kahoot กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 3 ห้องเรียน จำนวนนักเรียนทั้งหมด 106 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง บรรยากาศ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ผ่าน Google classroom ร่วมกับเกม Kahoot 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง บรรยากาศ และ 3) แบบทดสอบวัดทักษะการคิดวิเคราะห์ ข้อมูลวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ร้อยละ สถิติที่ใช้ทดสอบ คือ การทดสอบค่าทีแบบ dependent samples ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง บรรยากาศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 2) ทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
|
|
คำสำคัญภาษาไทย |
การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้,Google classroom ,Kahoot,ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ ,ทักษะการคิดวิเคราะห์ |
Abstract |
The purposes of this research were 1) to compare students’ science learning achievement before and after using inquiry based learning (5Es) through Google classroom with Kahoot, and 2) to compare students’ analytical thinking skills before and after implementation of learning activities. The research participants were 106 seventh grade students from 3 classrooms by the purposive sampling method in the academic year 2021. The research instruments consisted of 1) science lesson plans of Atmosphere using inquiry based learning (5Es) through Google classroom with Kahoot, 2) a science learning achievement test of Atmosphere, and 3) an analytical thinking skills test. The data were analyzed by using mean, standard deviation, percentage and paired sample t-test. The results of this research were as follows: 1) the students’ science learning achievement in the topic of Atmosphere after using inquiry based learning (5Es) through Google classroom with Kahoot was higher than that before learning at the significant level of .05, and 2) the students’ analytical thinking skills after using the learning was higher than that before learning at the significant level .05.
|
Keyword |
inquiry based learning,Google classroom,Kahoot,science learning achievement,analytical thinking skills |
กลุ่มของบทความ |
หลักสูตรและการสอน |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
รูปแบบของบทความ |
บทความวิจัย |
Publication date |
7 - 8 กรกฎาคม 2565 |
|
|