รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 14 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม) ระหว่างวันที่ 7 – 8 กรกฎาคม 2565 รูปแบบออนไลน์สาขา การท่องเที่ยว และอุตสาหกรรมบริการ
ชื่อบทความภาษาไทย |
แนวทางการพัฒนาสื่อประชาสัมพันธ์ออนไลน์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตร ปฐมออร์แกนิกฟาร์ม อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม |
ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) |
Guidelines for developing online public relations media to promote agro-tourism Pathom Organic Farm, Sampran District, Nakhon Pathom Province |
ชื่อผู้เขียนภาษาไทย
(Authors TH) |
อ.ดร.ิกิตติทัช เขียวฉอ้อน , นางสาวศิริวรรณ สายทองสุข, นางสาววรานิจ โปรานานนท์, นางสาวณัฐวิภา รักกิจ, |
ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN)
|
Kittitach Keawchaoon ,
Siriwan Saithongsuk,
Waranit Porananon,
Natthavipa Rakkit, |
บทคัดย่อภาษาไทย |
วิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาบริบทในการพัฒนาสื่อของปฐมออร์แกนิกฟาร์ม อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม 2) เพื่อศึกษาสื่อโซเชียลมีเดียที่เหมาะสมต่อการท่องเที่ยวของปฐมออร์แกนิกฟาร์ม อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม 3) เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาสื่อของปฐมออร์แกนิกฟาร์ม อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม กลุ่มเป้าหมายจำนวน 15 คน เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลยายชา ผู้นำชุมชน กลุ่มภาคเอกชน เจ้าหน้าที่ในศูนย์การเรียนรู้ปฐมออร์แกนิกฟาร์มและรวมไปถึงประชาชนและกลุ่มนักท่องเที่ยวการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยศึกษาเป็นการเก็บข้อมูลแบบปฐม และการเก็บข้อมูลแบบทุติยภูมิ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือแบบสัมภาษณ์เชิงลึก ในการวิเคราะห์ข้อมูล ผู้วิจัยนำแบบสัมภาษณ์ที่ได้มาวิเคราะห์เชิงเนื้อหาตามประเด็น นำผลที่ได้มาเสนอแบบอธิบายความ และเรียงตามประเด็นที่ศึกษาโดยผลการวิจัยพบว่า
1.บริบทพื้นที่ของปฐมออร์แกนิฟาร์ม ผู้ก่อตั้งปฐมออร์แกนิกฟาร์มต้องการสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านในชุมชน จึงได้ทำการสร้างปฐมออร์แกนิกฟาร์มขึ้น โดยให้คนภายในชุมชนเข้ามาบริหารจัดการและต่อมาปฐมออร์แกนิกฟาร์มก็ได้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร
2.สื่อโซเชียลมีเดียของปฐมออร์แกนิกฟาร์มในปัจจุบันได้การมีกระจายข่าวสารได้อย่างทั่วถึงแต่ไม่มากนัก คนในชุมชนได้ร่วมมือกันเพื่อยกระดับให้ปฐมออร์แกนิกฟาร์มเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงมากขึ้น ทำให้ปฐมออร์แกนิกฟาร์มมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเดินทางมายังปฐมออร์แกนิกฟาร์มและยังสามารถสร้างรายได้ให้คนในชุมชนเพิ่มขึ้นอีกด้วย
3.สร้างแนวทางการพัฒนาสื่อปฐมออร์แกนิกฟาร์ม ซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญในการโฆษณาประชาสัมพันธ์ โดยจะพัฒนาในสื่อสังคมออนไลน์ที่กำลังได้รับความนิยมคือ สื่อยูทูป ติ๊กต๊อก และอินสตาแกรม เพื่อใช้ในการโฆษณาประชาสัมพันธ์ และดึงดูดความสนใจของนักท่องเที่ยวซึ่งจะสามารถสร้างรายได้และทำให้ปฐมออร์แกนิกฟาร์มเป็นที่รู้จักได้มาก
|
|
คำสำคัญภาษาไทย |
การสร้างสื่อออนไลน์, การท่องเที่ยวเชิงเกษตร, ปฐมออร์แกนิกฟาร์ม |
Abstract |
The purpose of this research were to : 1) To study the context of Pathom Organic Farm, Sampran District, Nakhon Pathom Province 2) To study social media media that suitable for travelling in Pathom Organic Farm, Sampran District, Nakhon Pathom Province 3) To study the guidelines for developing online public relations media to promote agro-tourism of Pathom Organic Farm, Sampran District, Nakhon Pathom Province. There are 15 Key informants ; government officials, permanent secretary of Yai Cha Subdistrict Administrative Organization, community leaders, private sector groups the staff at The Pathom Organic Farm Early Learning Center and included citizens and tourists. This research was qualitative research by collecting the primary data and secondary data. The instruments was in-depth interview for data analysis, It was analyzed by (Content Analysis) and the result were presented in form of explanation and sorted by the issue studies and research objectives.
The study showed that:
1.Area context of Pathom Organic Farm, the founder of Pathom Organic Farm wanted to generate income for the villagers in the community. Therefore, the first organic farm was built by allowing people within the community to participating in the management and later the Pathom Organic Farm became an agro-tourism attraction
2.The social media of Pathom Organic Farm is currently spreading the news widely but inadequate. The community has worked together to make Pathom Organic Farm a more famous tourist destination. Thus, Pathom Organic Farm has both Thai and foreigner tourists and also can generate more income for people in the community.
3.Create guidelines for development of social online media to make Pathom Organic Farm more famous by developing media on YouTube, Tik Tok and Instagram. For using in public relation and to attract the attention of tourism, in order to generate more income and make the farm more well known .
|
Keyword |
online media creation , agro-tourism, Pathom Organic Farm |
กลุ่มของบทความ |
การท่องเที่ยว และอุตสาหกรรมบริการ |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
รูปแบบของบทความ |
บทความวิจัย |
Publication date |
7 - 8 กรกฎาคม 2565 |
|
|