รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 14
(มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 7 – 8 กรกฎาคม 2565 รูปแบบออนไลน์
สาขา การท่องเที่ยว และอุตสาหกรรมบริการ

แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย แรงจูงใจในองค์ประกอบการท่องเที่ยว ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยวเพื่อตั้งแคมป์ ที่อุทยานแห่งชาติตาดหมอก จังหวัดเพชรบูรณ์
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) Traveling motivation compositions that affect to travel for camping at the Tat Mok National Park, Phetchabun.
 ชื่อผู้เขียนภาษาไทย (Authors TH) อ.ภรวลัญช์ มาอยู่ ,
 ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN) Phonwalun Mayoo ,
 บทคัดย่อภาษาไทย
 
 
งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาแรงจูงใจในการเดินทางของนักท่องเที่ยวเพื่อตั้งแคมป์ที่อุทยานแห่งชาติตาดหมอก (2) ศึกษาองค์ประกอบทางการท่องเที่ยวที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยวเพื่อตั้งแคมป์ที่อุทยานแห่งชาติตาดหมอก (3) เปรียบเทียบการตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยวเพื่อตั้งแคมป์ที่อุทยานแห่งชาติตาดหมอก จำแนกตามลักษณะทางประชากรศาสตร์ของนักท่องเที่ยว กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ นักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางท่องเที่ยวและตั้งแคมป์ที่อุทยานแห่งชาติตาดหมอก จังหวัดเพชรบูรณ์ จำนวน 400 คน โดยใช้การวิจัยการสุ่มแบบบังเอิญ (Accidental sampling)  ด้วยวิธีการเก็บข้อมูลภาคสนาม ร่วมกับการสำรวจออนไลน์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) t-test ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way ANOVA) การเปรียบเทียบความแตกต่างรายคู่ด้วยวิธี LSD และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ (Multiple Regression Analysis) ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 ผลการวิจัยพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย  อายุ 20-30 ปี  การศึกษาระดับปริญญาตรี  สถานภาพ สมรส  อาชีพพนักงานบริษัทเอกชน และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 15,000 – 25,000 บาท  ผลการวิเคราะห์แรงจูงใจในการเดินทางท่องเที่ยวด้านปัจจัยผลัก ปัจจัยดึงดูด ผลการวิเคราะห์องค์ประกอบทางการท่องเที่ยว และผลการวิเคราะห์การตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยว  พบว่า ทุกข้อมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่านักท่องเที่ยวที่มี เพศ ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือนแตกต่างกันมีการตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยวเพื่อตั้งแคมป์ที่อุทยานแห่งชาติตาดหมอก จังหวัดเพชรบูรณ์ แตกต่างกัน ส่วนนักท่องเที่ยวที่มีอายุ และสถานภาพแตกต่างกันมีการตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยวเพื่อตั้งแคมป์ที่อุทยานแห่งชาติตาดหมอก จังหวัดเพชรบูรณ์ ไม่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
 
คำสำคัญ: แรงจูงใจในการท่องเที่ยว, องค์ประกอบของแหล่งท่องเที่ยว, การตัดสินใจ
 
 
 คำสำคัญภาษาไทย แรงจูงใจในการท่องเที่ยว,องค์ประกอบของแหล่งท่องเที่ยว,การตัดสินใจ
 Abstract
            This study aims to (1) investigate travel motives of tourists to camp at Tat Mok National Park, (2) to investigate motivating factors of tourism that affect decision to camp at Tat Mok National Park, and (3) to compare decisions to camp at Tat Mok National Park. The data was conducted by classifying the demographic profile of tourists. The sampling of 400 was Thai tourists who traveled and camped at Tat Mok National Park, Phetchabun, Thailand. Accidental sampling was used to collect field data together with online surveys. The research instrument was a questionnaire. The statistics used to analyze the data were frequency, percentage, mean, standard deviation, and one-way ANOVA. Pairwise comparison means were compared by LSD method and multiple regression analysis at 0.05 level of statistical significance. The results found that the majority of participants were male in the range of age 20-30, holding bachelor degrees, getting married, being employees in private companies, and earning 15,000-25,000 baht per month. The analysis resulted in the travel motives of tourists was the pull factor. The analysis resulted in motivating factors of tourism and decision to travel found that all choices have the highest mean. The result of the research hypothesis found that participants in different genders, education background, career, and salary have different decisions to camp at the park significantly. However, participants who only have different age and marital status have the same decision on camping at the park statistically significant at 0.05.   
 
Keywords: travel motives, motivating factors of tourism, travel decision
 
 Keyword travel motives,motivating factors of tourism, travel decision
 กลุ่มของบทความ การท่องเที่ยว และอุตสาหกรรมบริการ
 รูปแบบการนำเสนอ Poster
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 7 - 8 กรกฎาคม 2565