รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 14 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม) ระหว่างวันที่ 7 – 8 กรกฎาคม 2565 รูปแบบออนไลน์สาขา การท่องเที่ยว และอุตสาหกรรมบริการ
ชื่อบทความภาษาไทย |
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อกระบวนการตัดสินใจซื้อแพ็คเกจท่องเที่ยวต่างประเทศของนักท่องเที่ยวชาวไทย |
ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) |
Factors Influencing Thai Tourists' Decision-Making Process for Outbound Packages |
ชื่อผู้เขียนภาษาไทย
(Authors TH) |
นางสาวธิราพร ลักษณะวิลาศ , |
ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN)
|
Tiraporn Laksanawilas , |
บทคัดย่อภาษาไทย |
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อกระบวนการตัดสินใจซื้อแพ็คเกจท่องเที่ยวต่างประเทศของนักท่องเที่ยวชาวไทย เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือ โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง ทั้งสิ้น 400 ตัวอย่าง ซึ่งเป็นผู้ที่เคยซื้อแพ็คเกจท่องเที่ยวต่างประเทศโดยสถิติที่ใช้วิเคราะห์ช้อมูล ได้แก่ สถิติเชิงพรรณนา ประกอบด้วยความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอนุมาน ใช้ t-test ANOVA และ Multiple regression ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 ผลการศึกษาปัจจัยด้านประชากรศาสตร์พบว่า ระดับการศึกษา รายได้เฉลี่ยต่อเดือน อาชีพที่ต่างกัน มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อแพ็คเกจท่องเที่ยวต่างประเทศที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ปัจจัยด้านพฤติกรรมการท่องเที่ยวพบว่า จำนวนครั้งในการเดินทางไปท่องเที่ยว ช่วงเวลาที่เลือกในการเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศที่ต่างกัน มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อแพ็คเกจท่องเที่ยวต่างประเทศแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 กระบวนการตัดสินใจซื้อแพ็คเกจท่องเที่ยวต่างประเทศ ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านบุคคลและพนักงาน และด้านสภาพแวดล้อมทางกายภาพ มีค่า Sig. น้อยกว่า 0.05 สรุปได้ว่า ยอมรับสมมติฐาน (H1) และ ปฏิเสธสมมติฐาน (H0) หมายความว่า ปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาด (7P’s) ที่ต่างกัน มีอิทธิพลต่อกระบวนการตัดสินใจซื้อแพ็คเกจท่องเที่ยวต่างประเทศแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
|
|
คำสำคัญภาษาไทย |
ปัจจัยประชากรศาสตร์,พฤติกรรมการท่องเที่ยว,แพ็คเกจท่องเที่ยว |
Abstract |
The purpose of this present study were to study the Factors Influencing Thai Tourists' Decision-Making Process for Outbound Packages. This quantitative research using the questionnaire as a tool by collecting data from 400 samples, who had purchased outbound travel packages. Using descriptive statistics and inferential statistics for data analysis. The result of the study revealed that the difference on Education, Average monthly income, occupation are influenced on the purchasing decision of outbound packages were significantly different at the level of 0.05. The difference on Number of traveling time, traveling period are influenced on the purchasing decision on outbound packages were significantly different at the level of 0.05. For Marketing Mix factors. Place, Personnel and Physical environment were significant at the level 0.05 that accepting the hypothesis (H1) and rejecting the hypothesis (H0) means that different marketing mix factors (7P's) influence the decision-making process for purchasing packages at the level 0.05 as well.
|
Keyword |
Demographic Factors,Tourism behavior,Travel package |
กลุ่มของบทความ |
การท่องเที่ยว และอุตสาหกรรมบริการ |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
รูปแบบของบทความ |
บทความวิจัย |
Publication date |
7 - 8 กรกฎาคม 2565 |
|
|