รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 14 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม) ระหว่างวันที่ 7 – 8 กรกฎาคม 2565 รูปแบบออนไลน์สาขา การท่องเที่ยว และอุตสาหกรรมบริการ
ชื่อบทความภาษาไทย |
การประเมินการจัดกิจกรรมกระตุ้นเศรษฐกิจเที่ยวเมืองรองตามนโยบายของรัฐบาล: เที่ยวท้องถิ่นไทย ชุมชนเติบใหญ่ เมืองไทยเติบโต โดยการประยุกต์ใช้ SERVQUAL Model |
ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) |
Assessment of Activities to Stimulate the Economy on Less Visited Area in Thailand by Government Policy: Amazing Thailand Go Local, Using the Application of SERVQUAL Model. |
ชื่อผู้เขียนภาษาไทย
(Authors TH) |
ผศ.ดร.พัฒนะ ธนกฤตพุฒิเมธ , อ.ดร.สมพงษ์ อัศวริยธิปัติ, |
ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN)
|
Phatthana Thanakitputimed ,
Sompong Aussawariyathipat, |
บทคัดย่อภาษาไทย |
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับความคาดหวังและระดับการรับรู้ในการจัดกิจกรรมกระตุ้นเศรษฐกิจเที่ยวเมืองรองตามนโยบายของรัฐบาล: เที่ยวท้องถิ่นไทย ชุมชนเติบใหญ่ เมืองไทยเติบโตของนักท่องเที่ยว 2) เพื่อประเมินคุณภาพ การจัดกิจกรรมกระตุ้นเศรษฐกิจเที่ยวเมืองรองตามนโยบายของรัฐบาล: เที่ยวท้องถิ่นไทย ชุมชนเติบใหญ่ เมืองไทยเติบโต เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามที่ประยุกต์จาก SERVQUAL Model กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดในเมืองรอง 5 ภูมิภาค จำนวน 400 คน โดยใช้เทคนิคการสุ่มตัวอย่างตามความสะดวก สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีระดับความคาดหวังโดยรวมอยู่ในระดับสูง และมีระดับการรับรู้โดยรวมอยู่ในระดับค่อนข้างสูง เมื่อทำการประเมินคุณภาพ พบว่า ในภาพรวมของการจัดกิจกรรมไม่เป็นที่พอใจต่อคุณภาพในการจัดกิจกรรม เมื่อพิจารณาในกิจกรรมย่อย พบว่า มีกิจกรรมย่อยที่มีผลการประเมินคุณภาพเป็นที่พอใจ คือ มี Google Local Guide เพื่ออำนวยความสะดวกในการจัดการวางแผนการท่องเที่ยว (กิจกรรม Enjoy Local) ชุมชนมีอัตลักษณ์ที่โดดเด่น มีเสน่ห์น่าประทับใจแก่นักท่องเที่ยว (กิจกรรม SET in the Local) ร้านอาหารตามชุมชนและแหล่งท่องเที่ยวมีความสะอาด มีคุณภาพ และรสชาติดี (กิจกรรม Eat Local) มีที่พักที่มีมาตรฐาน มีสิ่งอำนวยความสะดวก และมีความสะอาด (กิจกรรม Local Heroes) มีการสร้างมูลค่าเพิ่มของแหล่งท่องเที่ยว และมีการสร้างมูลค่าเพิ่มของผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น (กิจกรรม Local Strength)
|
|
คำสำคัญภาษาไทย |
การประเมินการจัดกิจกรรม ,กิจกรรมกระตุ้นเศรษฐกิจ ,ท่องเที่ยวเมืองรอง |
Abstract |
The objectives of this research were 1) To examine expectations and perceptions’ level in tourism stimulus package in less-visited areas as Thailand Government’s policies in the campaign of Amazing Thailand Go Local. 2) To assess the quality and purpose the guidelines of tourism stimulus package in less-visited areas as Thailand Government’s policies in the campaign of Amazing Thailand Go Local by applying SERVQUAL Model. The 400 of questionnaires were conducted to collect data from tourists in less visited areas in 5 regions of Thailand by convenience sampling. The analyzing of this study has been carried out as Frequency, Percentage, Mean and Standard Deviation.
The results of this study revealed that overall expectation level areas in high level and overall perception level on tourism stimulus package in less-visited in relatively high. In the quality assessment found that the overall activities of tourism stimulus package had no satisfactions toward this campaign. Nevertheless, the sub-activities of the campaign that appeared to be satisfactory were having Google Local Guide to accommodate traveler to arrange their trip planning, called Enjoy Local. The prominent identity of local was able to enhance tourists’ satisfaction, called SET in the Local. The foods at local restaurants and at tourist destinations had cleaned and fined foods, and its good taste, called Eat Local. For accommodations, there were quality, with facilities and cleanliness, called Local Heroes. Furthermore, building of tourism destinations values and value creation of local products called Local Strength.
|
Keyword |
Activity Assessment,Stimulus Package Activity,Less-Visited Areas Tourism |
กลุ่มของบทความ |
การท่องเที่ยว และอุตสาหกรรมบริการ |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
รูปแบบของบทความ |
บทความวิจัย |
Publication date |
7 - 8 กรกฎาคม 2565 |
|
|