รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 13 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 8 – 9 กรกฎาคม 2564 รูปแบบออนไลน์

แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย สาเหตุและแนวทางการจัดการความขัดแย้งในองค์กรของสนามบินสมุย
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) Causes and Guidelines for Organizational Conflict Management at Samui Airport
 ชื่อผู้เขียนภาษาไทย (Authors TH) นายเทียนชัย ยศแผ่น ,
 ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN) Tienchai Yospan ,
 บทคัดย่อภาษาไทย
บทความนี้เกี่ยวข้องกับการบริหารความขัดแย้งในองค์กรของสนามบินสมุย เพื่อวิเคราะห์หาสาเหตุและแนวทางการจัดการความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในองค์กร โดยผ่านแนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการจัดการความขัดแย้ง ตามที่ได้มีการรวบรวม และทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้องถือเป็นเครื่องมือในการวิเคราะห์เนื้อหาของกรณีความขัดแย้งและการจัดการความขัดแย้งที่เกิดขึ้น โดยสรุปแนวคิดและข้อเสนอแนะ ซึ่งนำเสนอเกี่ยวกับ ความหมาย ทฤษฎีความขัดแย้ง สาเหตุของความขัดแย้ง ผลของความขัดแย้ง และการจัดการความขัดแย้งในองค์กร โดยการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อหาสาเหตุความขัดแย้งในองค์กรของสนามบินสมุย 2) เพื่อเสนอแนวทางการจัดการความขัดแย้งในองค์กรของสนามบินสมุย
จากผลการศึกษาพบว่า ความขัดแย้งเป็นเหตุการณ์ที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ โดยสาเหตุของความขัดแย้งภายในองค์กรของสนามบินสมุยมี 3 สาเหตุ 1) องค์ประกอบด้านบุคคล คือ ภูมิหลังที่แตกต่างกัน ความแตกต่างของแบบฉบับแต่ละบุคคล การรับรู้ที่แตกต่างกัน และความรู้สึกที่แตกต่างกัน 2) องค์ประกอบด้านการปฏิสัมพันธ์ คือ ผู้ส่งข่าวสาร สื่อที่ใช้ส่งข่าวสาร และผู้รับข่าวสาร 3) องค์ประกอบด้านองค์การ การมีทรัพยาการที่จำกัด ความคลุมเครือในบทบาทหน้าที่ ลักษณะงานที่ต้องพึ่งพาอาศัยกันและกัน ความเปลี่ยนแปลงในองค์การ กฎเกณฑ์ที่เข้มงวด ขณะที่การจัดการความขัดแย้งในองค์กร พบว่ามี 5 วิธี คือ การแข่งขันหรือการเอาชนะ การร่วมมือ การหลีกเลี่ยง การยอมรับ และการประนีประนอม สิ่งที่สำคัญของการจัดการความขัดแย้งจึงนับได้ว่ามีความสำคัญต่อองค์กร เพราะความขัดแย้งในองค์กรนั้นประสบความสำเร็จและเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ ขึ้นอยู่กับผู้บังคับบัญชาหรือผู้บริหารจึงควรสำรวจปัญหาความขัดแย้งต่างๆ ที่เกิดขึ้นว่าเป็นความขัดแย้งประเภทใด มีสาเหตุมาจากอะไร พฤติกรรมของความขัดแย้งเป็นอย่างไร และก่อให้เกิดผลดีผลเสียต่อองค์กรอย่างไร ซึ่งการสำรวจความขัดแย้งจะเป็นเครื่องมือที่สำคัญนำไปสู่การแก้ไขปัญหาความขัดแย้งที่มีประสิทธิผล
 คำสำคัญภาษาไทย ความขัดแย้ง สาเหตุความขัดแย้ง แนวทางการจัดการความขัดแย้ง
 Abstract
This article deals with the organizational conflict management of Samui Airport. To analyze the causes and guidelines for managing conflicts that arise in the organization. Through concepts and theories related to conflict management as it has been compiled and reviewing relevant literature as a tool for analyzing the content of the conflict case and the management of the conflict. In summary, ideas and suggestions which presents the meaning of conflict theory the cause of the conflict the outcome of the conflict and managing conflicts in the organization the objectives of this research are 1) to find the causes of conflict in the Samui airport organization 2) to propose a method for managing conflicts in the Samui airport organization.
According to the study results, it was found that a conflict is an event that cannot be avoided. There are 3 causes of internal conflicts at Samui Airport. 1) The individual elements are different backgrounds. Individual differences Different perceptions 2) the interaction element is the messenger. Media used for sending news and recipients of the news 3) organizational elements Having limited resources Ambiguity in the role Job that depends on each other Organizational changes Strict rules While organizational conflict management has been found, there are five methods: competition or overcoming, cooperation, avoidance, acceptance, and compromise. The importance of conflict management is therefore essential to the organization. Because the conflict in the organization is successful and constructive. It depends on the supervisor or the management, so any conflicts should be explored. That happens to be any kind of conflict what is the cause? How are conflicting behaviors? And how to cause good and bad effects on the organization Conflict exploration will be an important tool for effective conflict resolution.
 Keyword conflict, cause of conflict, conflict management guidelines
 กลุ่มของบทความ บริหารธุรกิจและเศรษฐศาสตร์
 รูปแบบการนำเสนอ Poster
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 8 - 9 กรกฎาคม 2564