รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 13 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 8 – 9 กรกฎาคม 2564 รูปแบบออนไลน์

แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย การศึกษาการรับรู้การถูกกลั่นแกล้งของนักศึกษาพยาบาลมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) Perception of bullying among nursing students in a university of Northeastern region of Thailand
 ชื่อผู้เขียนภาษาไทย (Authors TH) นางรุจิรา อุตชี , นางสาวปานชีวา บุญวิจิตร, อ.ดร.เขมิกา ณภัทรเดชานนท์,
 ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN) Rujira Autachee , Pancheewa Boonwijit, Khemika Napattaradechanon,
 บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและสำรวจการกลั่นแกล้งในนักศึกษาพยาบาล มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นการศึกษาวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) โดยการสํารวจ (Survey Research) กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 1 - 4 มหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย จำนวน 186 คน เครื่องมือที่ใช้ศึกษา คือ แบบสอบถามอันไม่พึงประสงค์ มีค่าความเชื่อมั่นของเครื่องมือ (Reliability) เท่ากับ 0.87 รวบรวมเก็บข้อมูลจากแบบสอบถามออนไลน์ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า นักศึกษาพยาบาลเคยถูกกลั่นแกล้งในสถานศึกษาร้อยละ 62.90 ( n = 117) เคยถูกกลั่นแกล้งหลายครั้งต่อสัปดาห์ร้อยละ 33.87 (n = 63) เคยถูกกลั่นแกล้งในระยะเวลา 6 เดือนที่ผ่านมร้อยละ 12.36 (n = 23) ผู้ที่กลั่นแกล้งในที่สถานศึกษาส่วนใหญ่เป็นรุ่นพี่ในคณะร้อยละ 24.19 (n = 45) รองลงมาเป็นเพื่อนร่วมชั้นร้อยละ 16.12 (n = 30)
 คำสำคัญภาษาไทย การรับรู้การถูกกลั่นแกล้ง นักศึกษาพยาบาล
 Abstract The purpose of this research was to study and investigates the frequency of bullying among nursing students in a university in the Northeastern region of Thailand. This study was quantitative research by conducting survey research methods. Simple random sampling used to select the sample groups, which included 186 who are nursing students in years 1 – 4 of the Faculty of Nursing, Chaiyaphum Rajabhat University. The tool for collecting data was is an online questionnaire. The data were analyzed using percentage, mean, and standard deviation. The assessment tool is questionnaires on adverse experiences, there is the reliability of the tool equal to 0.87. The results of this research Most of the nursing students (62.90%, n = 117) nursing students (39.24%, n = 73) bullied on a rare occasion. 12.36% of nursing students (n = 23) bullied and are still being bullied today. In addition, most of the students who were bullied at university identified senior in the faculty (24.19%, n = 45), followed by classmates (16.12%, n = 30) were nurses in the training places (8.60%, = 16)
 Keyword Perception of bullying, nursing students
 กลุ่มของบทความ การวิจัยเชิงสุขภาพ สร้างดุลยภาพชีวิตในยุค New Normal
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 8 - 9 กรกฎาคม 2564