รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 13 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 8 – 9 กรกฎาคม 2564 รูปแบบออนไลน์

แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย กระบวนท่ารำเชิดในลิเกของนางเอกพิศมัย หลานหอมหวล
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) The Choreography of RumCherd dance in Likay performances. The female protagonist Mrs. Pittsamai Larnhomhuan
 ชื่อผู้เขียนภาษาไทย (Authors TH) อ.กรวิภา เลาศรีรัตนชัย ,
 ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN) Kornwipa Laosrirattanachai ,
 บทคัดย่อภาษาไทย
การแสดงลิเกเป็นเอกลักษณ์ที่บ่งบอกถึงความเป็นไทยได้ชัดเจนอีกรูปแบบหนึ่งมีองค์ประกอบของการแสดงที่หลากหลาย มีการปรับเปลี่ยนไปตามสถานภาพทางเศรษฐกิจเพื่อความอยู่รอดของการแสดง ทั้งเครื่องแต่งกาย การใช้เพลงและดนตรีในการแสดง แต่สิ่งสำคัญที่สุดที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลง ก็คือสิ่งที่ได้รับการถ่ายทอดกันมาจากครูหอมหวล นาคศิริ คือ การร้อง การด้นกลอนสด และการรำ สิ่งเหล่านี้ยังคงสืบสานกันจนถึงปัจจุบัน ดังนั้น หากจะพูดถึงคณะที่ยังคงเอกลักษณ์ของลิเกไว้อย่างครบถ้วนและเป็นที่ยอมรับของวงการลิเก คือคณะวิโรจน์ หลานหอมหวล คณะที่ได้รับการถ่ายทอดกระบวนการร้อง การด้นกลอน จากครูหอมหวล ได้รับการถ่ายทอดกระบวนท่ารำต่างๆ จากครูละครวังสวนกุหลาบ ครูน้อม ประจายกฤต บทความวิชาการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอสาระสำคัญเกี่ยวกับการถ่ายทอดกระบวนท่ารำเชิดในลิเก ของนางเอกพิศมัย หลานหอมหวล ผู้ที่ได้รับคำชื่นชมกันมาปากต่อปาก ว่าเป็นนางเอกลิเกที่ครบเครื่องที่สุดในสมัยนั้น โดยมุ่งประเด็นไปที่กระบวนท่ารำเชิดในลิเก ประกอบด้วยท่ารำ 5 ท่าหลัก คือ ท่าตั้งเชิด ท่าห่มสไบ ท่าเชิด ท่าชักแป้งผัดหน้า และท่าลาโรง เพื่อรักษากระบวนท่ารำเชิดในลิเกที่มีความงดงามอย่างราชสำนักให้คงอยู่สืบไป
 
 คำสำคัญภาษาไทย รำเชิดในลิเก, นางเอก
 Abstract
Likay performance could be identified as one of the Thai performing arts consisted of the various components which have been shuffled according to economical status, for example, the clothes, songs, and music. But the most important things that have never been changed were the knowledge of singing, improvising rhymed verses,and dancing inherited from Likay Master Homhuan .At this point, Viroj Larnhomhuan’s Likay troupe was one of the best maintained the precise identity of Master Homhuan’s the most famous Likay performance. The knowledge of both Master Homhuan and The Master of Thai classical dance from Suankularb palace, Kru Nom Prajayakrit ,was passed on to both Mr. Viroj Larnhomhuan, male protagonist, and Mrs. Pittamai Larnhomhuan, female protagonist.This article, thus, especially focused  on the dance process of Mrs.  Pittsamai Larnhomhuan  who was praised as being the most full capabilities Likay performer in those days.There were five postures in Mrs. Pittsamai Larnhomhuan ‘s Cherd dance: 1)Tang Cherd pose, 2)HomSabai pose, 3)TaCherd pose, 4)ChuckPangPadNa pose, and 5)Ralong pose, which were rare to find in any other Likay troupes. Finally,  the process of Cherd dance in Likay performance will be conserved to be as beautiful as the royal court dancing style.
 Keyword RumCherd dance in Likay performances, The female protagonist
 กลุ่มของบทความ ปรัชญา ศาสนา และศิลปวัฒนธรรม
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิชาการ
Publication date 8 - 9 กรกฎาคม 2564