รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 13 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม) ระหว่างวันที่ 8 – 9 กรกฎาคม 2564 รูปแบบออนไลน์
ชื่อบทความภาษาไทย |
ความท้าทายในการดำเนินธุรกิจอาหารทะเลสดในช่วงการระบาดโควิด 19 ระลอกใหม่: กรณีศึกษาตลาดสดเขตลาดพร้าว |
ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) |
The challenges of operating a seafood business during a new emerging phase of COVID-19 pandemic: A case study of fresh-food markets in Ladprao district |
ชื่อผู้เขียนภาษาไทย
(Authors TH) |
นางสาวมิลลี่ สวนบุรี , นางสาวนภสร เขมะวัฒน์, รศ.ดร.ดำรงค์ อดุลยฤทธิกุล, ผศ.ดร.ขวัญจิรา ฉัตรพรรณรังสี, |
ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN)
|
Milly Suanburi , Napasorn Kemawat, Dumrong Adunyarittigun, Kwanjira Chatpunnarangsee, |
บทคัดย่อภาษาไทย |
การแพร่ระบาดของโควิด 19 ระลอกที่ 2 ในประเทศไทยเกิดขึ้นจากตลาดอาหารทะเลมหาชัยซึ่งเป็นตลาดค้าส่งอาหารทะเลที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ การระบาดครั้งนี้ให้เกิดจำนวนผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมากและส่งผลกระทบต่อพฤติกรรมของลูกค้า ผู้บริโภคมีความกังวลในการไปตลาดอาหารสดและบริโภคผลิตภัณฑ์อาหารทะเล ส่งผลให้ธุรกิจอาหารทะเลในหลายพื้นที่ได้รับผลกระทบอย่างมาก วิจัยฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อตรวจสอบความท้าทายที่ผู้ขายอาหารทะเลในตลาดอาหารสดย่านลาดพร้าวต้องเผชิญเเละการจัดการกับความท้าทายดังกล่าวในช่วงการระบาดของโควิด 19 ระลอก 2 โดยเก็บข้อมูลจากการสังเกตและการสัมภาษณ์เชิงลึกจากผู้ค้าอาหารทะเล 10 ท่านที่มีประสบการณ์มากกว่า 4 ปีในการดำเนินธุรกิจอาหารทะเลในลาดพร้าว ในงานวิจัยฉบับนี้ได้มีแบบแนวคิดการจัดการวิกฤตเพื่อระบุความท้าทาย 4 ด้านมาปรับใช้ได้แก่ การจัดการ การขนส่ง การบริหารทรัพยากรมนุษย์และปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับอาคาร ผลการวิจัยพบว่าผู้ขายเผชิญกับความท้าทายมากมายในการบริหารจัดการ รายได้ที่ลดลงอันเป็นผลมาจากยอดขายที่ลดลงและรายจ่ายที่สูงขึ้น การสูญเสียลูกค้ากลัวการบริโภคอาหารทะเลของเหลือและเวลาเปิดทำการที่สั้นลง ความท้าทายในด้านอื่น ๆ ได้แก่ การลดลงของราคา การจัดส่งล่าช้า ต้นทุนการขนส่งที่สูงขึ้น และการขาดซัพพลายเออร์ชั่วคราว ทั้งนี้ เพื่อจัดการกับความท้าทาย ผู้ขายอาหารทะเลต้องเรียกความมั่นใจของลูกค้ากลับคืนมาโดยออกใบรับรองปลอดโควิดและปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด 19 เข้าร่วมโครงการของรัฐบาลเพื่อเพิ่มยอดขาย เพิ่มช่องทางออนไลน์ รวมถึงเพิ่มการสั่งซื้อสินค้าล่วงหน้าเพื่อจัดการคลังสินค้าอย่างมีประสิทธิภาพ
|
|
คำสำคัญภาษาไทย |
โควิด-19,ความท้ายทาย,ธุรกิจอาหารทะเลสด,การบริหารจัดการภาวะวิกฤต,ตลาดสด |
Abstract |
Thailand’s second phase of COVID-19 pandemic emerged from Mahachai seafood market which is the biggest wholesale seafood market. This cluster led to high numbers of transmission and impact on customers’ behavior. People were afraid of going to fresh-food markets and consuming seafood products and that has significantly impacted the seafood business in many areas. Ladprao district is an area that has a large population with several fresh-food markets. The researchers aimed to investigate the challenges that seafood sellers in the fresh-food market of Ladprao district faced during the second phase of COVID-19 pandemic as well as how they manage the challenges. The researchers applied both in-depth interview and observation techniques to collect qualitative data. Ten key informants with more than four years of experience in operating seafood businesses in Ladprao participated in this study. Also, the crisis management conceptual model was used to identify 4 aspects of challenges including management, logistics, human, and building-related factors. The results showed that the sellers encountered many challenges in management, lower revenue resulting from sales drop and higher expenditure, loss of customers, fear of consuming seafood, leftover products, and shorter opening hours. Challenges in other aspects involve price drop, delay shipping, higher transportation cost, and temporary lack of suppliers. To manage the challenges, the seafood sellers had to bring back customers’ confidence by issuing COVID-free certificate and following COVID-19 prevention measures, joining the government’s half-half co-payment program to boost sales, adding more online channels, and focusing more on the pre-order to manage stock effectively.
|
Keyword |
Challenges, COVID-19, Crisis management, Seafood business,fresh market |
กลุ่มของบทความ |
มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
รูปแบบของบทความ |
บทความวิจัย |
Publication date |
8 - 9 กรกฎาคม 2564 |
|
|