รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 13 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 8 – 9 กรกฎาคม 2564 รูปแบบออนไลน์

แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย การพัฒนาแอปพลิเคชันในการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย และมหาวิทยาลัย ตามมาตรฐานการวัดระดับความสามารถทางด้านภาษา ที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล ด้วยการสร้างต้นแบบ
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) The Development of Vocabulary Application for High Schools and University According to The Common European Framework of Reference for Languages with The Prototype
 ชื่อผู้เขียนภาษาไทย (Authors TH) อ.นฤพล สุวรรณวิจิตร , นายเมืองแมน สระทองจีน,
 ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN) Naruapon Suwanwijit , Muangman Sratongjeen,
 บทคัดย่อภาษาไทย
บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอผลการพัฒนาแอปพลิเคชันในการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ตามกรอบมาตรฐานความสามารถทางภาษาอังกฤษของประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป (CEFR) ด้วยการสร้างต้นแบบ ขั้นตอนการวิจัย ประกอบด้วย 3 ระยะ ระยะที่ 1 ศึกษาปัญหาและความต้องการการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม โดยใช้แบบสอบถามความต้องการ ระยะที่ 2 วิเคราะห์ความต้องการเพื่อนำมาสร้างต้นแบบ  นำต้นแบบไปนำเสนอต่อผู้ใช้และรับข้อเสนอแนะเพื่อนำมาปรับปรุงต้นแบบ ระยะที่  3 ดำเนินการพัฒนาแอปพลิเคชันในการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษระดับมัธยมศึกษาและมหาวิทยาลัย  ทดสอบการทำงานแอปพลิเคชันโดยผู้พัฒนาและนำไปให้ผู้ใช้งานทดลองใช้  ปรับปรุงแอปพลิเคชันและเผยแพร่ จากผลการวิจัยทำให้ทราบถึงความต้องการฟังก์ชันการทำงาน หน้าจอของแอปพลิเคชันในการเรียนรู้คำศัพท์ในเบื้องต้น และวิธีการพัฒนาแอปพลิเคชันโดยการประยุกต์ใช้การสร้างต้นแบบ
 คำสำคัญภาษาไทย การสร้างต้นแบบ ,แอปพลิเคชันในการเรียนรู้คำศัพท์ ,การพัฒนาโมบายแอปพลิเคชัน
 Abstract
This paper attempts to present the development of English vocabulary application for high school and university students based on The Common European Framework of Reference for Languages (CEFR)  with the prototype. Research procedures consist of three main phases. In phase 1, in order to find out English vocabulary problems and needs, undergraduate students at Nakhon Pathom Rajabhat University (NPRU) were assigned to complete a needs analysis questionnaire. In phase 2, based on the needs analysis results, the prototyping model was designed. It was then presented to the users (NPRU students) in order to receive feedback.  In the last phase, the application was developed, pilot-tested by the application developers, and implemented by the users (NPRU students). The application was then improved and finally published. Findings shed light on the needs of working functions, application screen icons for vocabulary learning, and methods to develop application adopting the prototyping model.
 Keyword Prototyping Model,Vocabulary Application,Mobile Application Development
 กลุ่มของบทความ คอมพิวเตอร์ศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 8 - 9 กรกฎาคม 2564