รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 13 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 8 – 9 กรกฎาคม 2564 รูปแบบออนไลน์

แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย การใช้สื่อจำลองโต้ตอบเสมือนจริงเรื่อง การสะท้อนและการหักเหของแสง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนศรีวิชัยวิทยา
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) Use of an interactive simulation subject Reflection and Refraction of students Grade 11, Srivichaiwittaya School
 ชื่อผู้เขียนภาษาไทย (Authors TH) รศ.ดร.ศุภรัตน์ ทัศน์เจริญ, ผศ.ดร.กิตติพงษ์ เสียงเสนาะ , นางมัทนี เสียงเสนาะ,
 ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN) Suparat Tuscharoen, Kittipong Siengsanoh , Mattanee Siengsanoh,
 บทคัดย่อภาษาไทย
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนฟิสิกส์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ก่อนและหลังการสอนโดยใช้สื่อจำลองโต้ตอบเสมือนจริงและการสอนแบบปกติ และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนฟิสิกส์       ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โดยการสอนแบบใช้สื่อจำลองโต้ตอบเสมือนจริงกับการการสอนแบบปกติ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ที่เรียนวิชาฟิสิกส์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนศรีวิชัยวิทยา         จำนวน  1 ห้องเรียน นักเรียน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ สื่อจำลองโต้ตอบเสมือนจริง แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ส่วนการวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าที (t-test for Independent Samples) และ (t-test for Dependent Samples) ผลการวิจัยพบว่า
            1. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนฟิสิกส์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ที่ได้รับการสอนโดยใช้สื่อจำลองโต้ตอบเสมือนจริง และการสอนแบบปกติหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01                                  2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนฟิสิกส์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ที่ได้รับการสอนโดยใช้สื่อจำลองโต้ตอบเสมือนจริงสูงกว่าการสอนแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05                                                                 
 คำสำคัญภาษาไทย ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนฟิสิกส์, วิธีสอนโดยใช้สื่อจำลองโต้ตอบเสมือนจริง, วิธีสอนแบบปกติ
 Abstract
The purposes of this research were to (1) compare the students’ learning achievement in Physics before and after using an interactive simulation Teaching Method and Traditional Teaching Method, (2) compare the students’ learning achievement in Physics before and after using an interactive simulation Teaching Method and Traditional Teaching Method and The sample consisted of 16 Grade 11 students from 1 classes who were studying during 2nd  semester of 2020 academic year at Sriwichaiwithaya School, The instruments were interactive simulation, learning plan, a learning achievement test. The data were analyzed by using arithmetic mean ( ), Standard deviation (S.D.), t–test for Independent Samples and t–test for Dependent Samples. research results are as followings;
1) The learning achievement in Physics of Grade 11 students after learning by using an interactive simulation Teaching Method and Traditional Teaching Method was statistically, significantly higher than before learning at .01 level
2) The students’ learning achievement learning by using an interactive simulation Teaching Method and Traditional Teaching Method found that learning by using an interactive simulation Teaching Method as statistically, significantly higher than learning by using Traditional Teaching Method at .05 level
 Keyword Learning Achievement in Physics, Using an interactive simulation Teaching Method, Traditional Teaching Method
 กลุ่มของบทความ วิทยาศาสตร์กายภาพ
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 8 - 9 กรกฎาคม 2564