รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 13 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 8 – 9 กรกฎาคม 2564 รูปแบบออนไลน์

แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย การใช้อินโฟกราฟิกเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและศึกษาความคงทน ในการเรียนวิชาฟิสิกส์ เรื่อง มวล แรง และกฎการเคลื่อนที่ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนศรีวิชัยวิทยา
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) The Using Infographic to Development of Learning Achievement and Learning Retention for Mass, Force and Law of Motion Lesson in Physics of Grade 10 Students at Sriwichaiwithaya School
 ชื่อผู้เขียนภาษาไทย (Authors TH) นางมัทนี เสียงเสนาะ, ผศ.ดร.กิตติพงษ์ เสียงเสนาะ ,
 ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN) Mattanee Siengsanoh, Kittipong Siengsanoh ,
 บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างกลุ่มที่เรียนรู้จากอินโฟกราฟิกและกลุ่มที่เรียนรู้แบบปกติ และศึกษาความคงทนในการเรียนเรื่อง มวล แรง และกฎการเคลื่อนที่ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้อินโฟกราฟิก กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียน           ศรีวิชัยวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563               จำนวน 38 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ สื่ออินโฟกราฟิก                 เรื่อง มวล แรง และกฎการเคลื่อนที่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าทีของกลุ่มตัวอย่างแบบอิสระ (t-test for independent samples) และการทดสอบค่าทีของ             กลุ่มตัวอย่างแบบไม่อิสระ (t-test for dependent samples)ผลการวิจัยพบว่า 
1. นักเรียนกลุ่มที่เรียนรู้จากอินโฟกราฟิกมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง มวล แรงและกฎการเคลื่อนที่สูงกว่านักเรียนกลุ่มที่เรียนรู้แบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 
2. นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้อินโฟกราฟิกมีความคงทนในการเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ                ที่ระดับ .05
 คำสำคัญภาษาไทย อินโฟกราฟิก ,ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ,ความคงทนในการเรียนรู้
 Abstract
This research aimed to: 1) compare students’ learning achievement of learning activities through infographic group and normal learning activities group 2) study the learning retention for mass, force and law of motion lesson in Physics of Grade 10 students after learning activities through infographic. 
Samples were 38 Grade 10 students studying in first semester of the academic year of 2020 at Sriwichaiwithaya School under Secondary Education Service Area Office 9, Muang District, Nakhon Pathom Province. The samples were chosen by purposive sampling. Research tools were infographic media about the topic of mass, force and law of motion, achievement test. The statistics used in the research were percentage, mean, standard deviation, t-test for independent samples, and t-test for dependent samples. 
It was found that 1) the students’ learning achievement of learning activities through infographic group was higher than that normal learning activities group at the statistical significance level of .05. 2) The students undergo the learning management by infographic achieved the retention in Physics at the statistical significance level of .05.
 Keyword Infographic, Learning achievement, Learning retention
 กลุ่มของบทความ วิทยาศาสตร์กายภาพ
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 8 - 9 กรกฎาคม 2564