รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 13 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 8 – 9 กรกฎาคม 2564 รูปแบบออนไลน์

แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอาหรับโดยใช้หนังสือการ์ตูนที่บูรณาการกับวัฒนธรรมสามจังหวัดชายแดนใต้ กรณีศึกษา โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) Development of Arabic Languages Reading Skill Through Cartoon Book Integrating with Culture of Three Southern Border Provinces A case study: Islamic Private Secondary Schools
 ชื่อผู้เขียนภาษาไทย (Authors TH) อ.รอมยี มอหิ , อ.ดร.มูหำมัดสุไหมี เฮงยามา, อ.ดร.อิสมาอีล ราโอบ,
 ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN) Romyi Morhi , Muhammadsuhaimee Hengyama, Ismail Raob,
 บทคัดย่อภาษาไทย
บทคัดย่อ
 
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและประเมินคุณภาพหนังสือการ์ตูนภาษาอาหรับที่บูรณาการกับวัฒนธรรมสามจังหวัดชายแดนใต้  2) เปรียบเทียบทักษะการอ่านภาษาอาหรับของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยหนังสือที่สร้างขึ้น และ 3) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือการ์ตูนภาษาอาหรับที่บูรณาการกับวัฒนธรรมสามจังหวัดชายแดนใต้ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ของโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้   จำนวน 6 โรงเรียน ๆ ละ 30 คน รวมทั้งหมด  180   คน โดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง เครื่องมือวิจัย ได้แก่          1) หนังสือการ์ตูนภาษาอาหรับที่บูรณาการกับวัฒนธรรมสามจังหวัดชายแดนใต้ 2)แบบทดสอบทักษะการอ่าน                    3) แบบสอบถามความพึงพอใจ  สถิติที่ใช้ คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย () และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการวิจัยพบว่า คุณภาพของหนังสือการ์ตูนภาษาอาหรับที่บูรณาการกับวัฒนธรรมสามจังหวัดชายแดนใต้ มีคุณภาพ  = 4.26, S.D.= 0.50) และทักษะการอ่านของนักเรียนหลังเรียนด้วยหนังสือการ์ตูนภาษาอาหรับที่บูรณาการกับวัฒนธรรมสามจังหวัดชายแดนใต้
สูงกว่า ก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 24.11 และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือการ์ตูนภาษาอาหรับที่บูรณาการกับวัฒนธรรมสามจังหวัดชายแดนใต้อยู่ในระดับมาก (=4.33, S.D. = 0.65)
 คำสำคัญภาษาไทย ภาษาอาหรับ, วัฒนธรรม, สามจังหวัดชายแดนใต้
 Abstract
Abstract
 
The purposes of this research were to 1) construct and assess the cartoon Book integrating with the culture of Three provinces of Southern Thailand 2) to compare students’ reading skill before and after studying by using this book and 3) to study the students’ satisfaction of the cartoon Book integrated with the culture of Three provinces of Southern Thailand. The samples were 180 students of Islamic Private Secondary School of Three provinces of Southern Thailand. The samples were classified by Purposive sampling. The research tools were 1) the Arabic language cartoon Book integrating with the culture of Three provinces of Southern Thailand 2) Reading test and 3). The satisfaction surveys. The statistics using in this research were percentage, mean (x) and standard deviation (S.D.). The results revealed that the quality of the Arabic language cartoon Book integrating with the culture of Three provinces of Southern Thailand is in high level ( =4.26, S.D.= 0.50) and the score of reading skill Testing revealed that post-test score is higher than pre-test score in 24.11 percent and the students were highly satisfied the Arabic language cartoon Book integrating with the culture of Three provinces of Southern Thailand (=4.33, S.D.=0.65)
 
 
 Keyword Arabic Language, Culture, Three Southern Border provinces of Thailand
 กลุ่มของบทความ มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 8 - 9 กรกฎาคม 2564