รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 13 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 8 – 9 กรกฎาคม 2564 รูปแบบออนไลน์

แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันลำดับที่สองในกระบวนการเรียนออนไลน์ของนักศึกษาคณะวิทยาการจัดการมหาวิทยาลัยราชภัฎนครปฐม
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) The Second Order Confiramtoy Factor Analysis in Online Learning Process of Students of Faculty of Management Science, Nakhon Pathom Rajabhat University
 ชื่อผู้เขียนภาษาไทย (Authors TH) อ.ดร.วิศิษฐ์ ฤทธิบุญไชย ,
 ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN) Wisit Rittiboonchai ,
 บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันลำดับที่สองในกระบวนการเรียนออนไลน์ของนักศึกษาคณะวิทยาการจัดการมหาวิทยาลัยราชภัฎนครปฐม ผู้วิจัยดำเนินการสำรวจจากนักศึกษาจำนวน 1,368 ราย ด้วยการเลือกตัวอย่างแบบสะดวก สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ความถี่ ร้อยละ และการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันลำดับที่สอง
        ผลการวิจัยพบว่า ผลการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันลำดับที่ 1 องค์ประกอบกระบวนการเรียนออนไลน์ของนักศึกษาคณะวิทยาการจัดการ พบว่าเกิดจาก คุณภาพของกระบวนการสอน (λy3=0.97) ด้านผลการสอน (λy4=0.96) ด้านคุณภาพผู้สอน (λy2=0.91)  และความพร้อมของนักศึกษา (λy1=0.73)
            ผลการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันลำดับที่ 2 พบว่า (1) ความพร้อมของนักศึกษา เกิดจากน้ำหนักปัจจัยด้านนักศึกษาสามารถจัดสรรเวลาในการการเรียนออนไลน์ที่บ้าน (2) คุณภาพผู้สอน เกิดจากน้ำหนักปัจจัยด้านบรรยากาศในการเรียนแบบออนไลน์เน้นความร่วมมือ สนับสนุนให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็นและกระบวนการคิดของนักศึกษา (3) คุณภาพของกระบวนการสอน เกิดจากน้ำหนักปัจจัยด้านห้องเรียนสำหรับการสอนแบบออนไลน์ช่วยส่งเสริมให้นักศึกษาสามารถพัฒนาผลงานได้สะดวกรวดเร็ว และการใช้เครื่องมือสนับสนุนการเรียนรู้ที่หลากหลายทำให้นักศึกษาเกิดความสนใจและอยากเรียนรู้มากยิ่งขึ้น (4) ผลของการสอน เกิดจากน้ำหนักปัจจัยด้านการเรียนออนไลน์ ทำให้การเรียนมีสนุกสนานมากขึ้น
 คำสำคัญภาษาไทย การเรียนออนไลน์, นักศึกษาคณะวิทยาการจัดการ, ความพร้อมของนักศึกษา
 Abstract
The results of the first order confirmatory factor analysis of the online learning process of students of the Faculty of Management Science showed a relationship in the quality of the teaching process
(λy3 = 0.97), the teaching result (λy4 = 0.96), the quality of teachers (λy2 = 0.91) and student readiness
(λy1 = 0.73).
The results of the second order confirmatory factor analysis presented that (1) student readiness is related to the results of online learning process as students can allocate time to online study at home. (2) The quality of the instructors has an influence on online learning environment in order to encourage students to express their opinions and thinking processes. (3) The quality of teaching process related to classroom factors for online teaching to assist students to improve their work quickly and easily. The usage of various learning support tools made students more interested in learning. And (4) The results of teaching are influenced by weight, factors of online learning to make it more enjoyable.
 Keyword online learning, Faculty of Management Science Students, student readiness
 กลุ่มของบทความ บริหารธุรกิจและเศรษฐศาสตร์
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 8 - 9 กรกฎาคม 2564