รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 13 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม) ระหว่างวันที่ 8 – 9 กรกฎาคม 2564 รูปแบบออนไลน์
ชื่อบทความภาษาไทย |
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความตั้งใจที่จะชมกีฬาอิเล็กทรอนิกส์ของประชาชนชาวไทย |
ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) |
Factors Influencing Intention to Watch E-sports of the Thai Citizens |
ชื่อผู้เขียนภาษาไทย
(Authors TH) |
นายอีเลียส สะตาปอ , |
ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN)
|
Aeleas Satapo , |
บทคัดย่อภาษาไทย |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความตั้งใจที่จะชมกีฬาอิเล็กทรอนิกส์ของประชาชนชาวไทยโดยใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 177 ตัวอย่าง และนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ จากการศึกษา พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับปัจจัยด้านความเพลิดเพลินและสนุกสนาน (ค่าเฉลี่ย = 3.717) รองลงมาปัจจัยด้านทัศนคติ (ค่าเฉลี่ย = 3.418) ด้านกลุ่มเพื่อนและเครือข่ายสังคม (ค่าเฉลี่ย = 3.410) ด้านประสบการณ์ (ค่าเฉลี่ย = 3.031) และด้านพฤติกรรม (ค่าเฉลี่ย = 2.893) ตามลำดับ ซึ่งปัจจัย 5 ด้าน ที่ส่งผลต่อความตั้งใจที่จะชมกีฬาอิเล็กทรอนิกส์ โดยปัจจัยความเพลิดเพลินและสนุกสนาน มีค่าสัมประสิทธิ์การถดถอยสูงสุด รองลงมาเป็น ปัจจัยด้านกลุ่มเพื่อนและเครือข่ายสังคม ปัจจัยด้านด้านทัศนคติ ปัจจัยด้านพฤติกรรม และปัจจัยด้านประสบการณ์ มีค่าสัมประสิทธิ์การถดถอยเท่ากับ .378 , .336 , .071 , -.095 และ -.159 ตามลำดับ
|
|
คำสำคัญภาษาไทย |
ความตั้งใจ กีฬาอิเล็กทรอนิกส์ ประชาชนชาวไทย |
Abstract |
The purpose of this research was to study about Factors Influencing Intention to watch E-sports the Thai citizens. By using questionnaires is the tool to collecting data from 177 peoples. And find the frequency, percentage, mean, standard deviation and multiple regression analysis to analyze From the study, the results that are the most respondents pay attention to Enjoyment and Fun factors (mean = 3.717), followed by Attitude factors (mean = 3.418), Friends groups and Social networks factors (mean = 3.410) Experience factors (mean = 3.031) and Behavior factors (mean = 2.893) respectively, which 5 factors that affect the Intention to Watch E-sports. With the Enjoyment and Fun factors affecting the Intention to Watch E-sports, the most has the highest regression coefficient and next is the Friends groups and social networks factors, Attitude factors, Behavior factors and Experience factors with regression coefficients .378, .336, .071, -.095 and -.159 respectively.
|
Keyword |
Intention, E-sports, Thai citizens |
กลุ่มของบทความ |
คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
รูปแบบของบทความ |
บทความวิจัย |
Publication date |
8 - 9 กรกฎาคม 2564 |
|
|