รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 13 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 8 – 9 กรกฎาคม 2564 รูปแบบออนไลน์

แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย รูปแบบบทความสำหรับการประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 13 มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐมการจัดการเรียนรู้ เรื่อง รูปเรขาคณิตสามมิติ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้าน
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) Template for the 13th NPRU National Academic Conference The Mathematics Learning Activity on Three-Dimensional Geometry for Grade 6 Students by Using the Flipped Classroom.
 ชื่อผู้เขียนภาษาไทย (Authors TH) นางสาวชยาพร ส่งศรี ,
 ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN) Chayaphorn Songsri ,
 บทคัดย่อภาษาไทย
     การวิจัยในครั้งนี้เป็นการศึกษาเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้เรื่อง รูปเรขาคณิตสามมิติ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้าน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียนเรื่อง รูปเรขาคณิตสามมิติ 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเรื่อง รูปเรขาคณิตสามมิติ สูงกว่าเกณฑ์ของโรงเรียนร้อยละ 60 3) ศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านเรื่อง รูปเรขาคณิตสามมิติ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบีคอนเฮาส์แย้มสอาดรังสิตกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็น นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 185 คน กลุ่มตัวอย่างได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย จำนวน 29 คน เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน 2) ชุดแบบฝึก จำนวน 10 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้เรขาคณิตสามมิติ จำนวน 30 ข้อ โดยแบ่งเป็นแบบทดสอบปรนัย จำนวน 27 ข้อ และแบบทดสอบอัตนัย จำนวน 5 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ ได้แก่  ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติที ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านเรื่อง รูปเรขาคณิตสามมิติ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับนัยสำคัญ .05 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านเรื่อง รูปเรขาคณิตสามมิติ สูงกว่าเกณฑ์อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับนัยสำคัญ .05 3) ความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้าน เรื่อง รูปเรขาคณิตสามมิติอยู่ในระดับมาก
 คำสำคัญภาษาไทย การจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้าน, รูปเรขาคณิตสามมิติ, ความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้
 Abstract
     This research was a study of The Mathematics Learning Activity on Three-Dimensional Geometry for Grade 6 Students by using the flipped classroom. The study aimed at: 1) to compare academic achievement before and after learning activity, 2) to compare academic achievement with 60 percent criteria, 3) to study the students’ satisfaction towards the learning activity. The population was 7 classes 185 Grade 6 students of Beaconhouse Yamsaard School Rangsit School in the academic year 2020. The 1 class compose of 29 students was selected by using simple random sampling method. The tools used in this research were 1) 10lesson plans 2) 10 practice sets 3) 30 achievement tests 4) questionnaire on satisfaction towards the learning activity. The collected data was accomplished on academic achievement test scores before and after the instructional treatment. The statistics used in data analysis were mean and standard deviation and dependent sample t-test. The findings of the research were as follows: 1) The achievement in mathematics after receiving the instructional treatment was higher than before receiving the instructional treatment at .05 level of significance. 2) The achievement in mathematics after receiving the instructional treatment was higher than 60 percent at .05 level of significance. 3) The Grade 6 students’ opinions towards the instruction were at a high agreement level.
 Keyword Flipped Classroom, Three-Dimensional Geometry, Satisfaction towards the learning activity
 กลุ่มของบทความ คณิตศาสตร์และสถิติ
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 8 - 9 กรกฎาคม 2564