รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 13 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 8 – 9 กรกฎาคม 2564 รูปแบบออนไลน์

แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารจำนวนนับ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) The Results of Mathematics Learning Activity on Addition, Subtraction, Multiplication and Division of Whole Numbers for Grade 4 Students by Using Problem-Based Learning (PBL)
 ชื่อผู้เขียนภาษาไทย (Authors TH) นายนัฎฐกิตติ์ เพชรี ,
 ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN) Nattakit Pedcharee ,
 บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยในครั้งนี้เป็นการศึกษาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารจำนวนนับ
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ปัญหาเป็นฐานมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกับเกณฑ์ร้อยละ 70 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจ
ของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ประชากรเป็นนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  โรงเรียนอนุบาลพระบรม
ราชานุสรณ์ดอนเจดีย์ ปีการศึกษา 2563 จำนวน 190 คน  กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียน จำนวน 42 คน  ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย 
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน จำนวน 23 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ดำเนินการทดลอง
และเก็บรวบรวมข้อมูลโดยทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการทดลอง  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติทดสอบที ผลการวิจัย พบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ สูงกว่าก่อนได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) ความพึงพอใจของนักเรียน
ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อยู่ในระดับมาก
 คำสำคัญภาษาไทย กิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน,  การบวก ลบ คูณ หารจำนวนนับ
 Abstract
This research is a study of Mathematics learning activity on Addition, Subtraction, Multiplication
and Division of Whole Numbers by using the Problem-Based Learning Approach. The study aimed at: 1) to compare academic achievement before and after learning activity, 2) to compare academic achievement with 70 percent criteria, 3) to study the students’ satisfaction towards the learning activity. The population was 190 Grade 4 students of Anubanphraboromrachanusorndonchedi School in the academic year 2020. The 42 sample was selected by using simple random sampling method. The tools used in this research were 1) 10 lesson plans 2) 23 Mathematics academic achievement tests 3) questionnaire on satisfaction towards the learning activity. The collected data was accomplished on academic achievement test scores before and after the instructional treatment. The statistics used in data analysis were Mean and Standard Deviation and the hypothesis was tested by using the statistical tools. The findings of the research were as follows: 1) The achievement in Mathematics after receiving the instructional treatment with one variable was higher than before receiving the instructional treatment with statistical significance at .05 level. 2) The achievement in Mathematics after receiving the instructional treatment with one variable was higher than 70 percent with statistical significance at .05 level.
3) The Grade 4 students’ opinions towards the instruction were at a high agreement level.
 Keyword Problem-Based Learning, Addition, Subtraction, Multiplication and Division
 กลุ่มของบทความ คณิตศาสตร์และสถิติ
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 8 - 9 กรกฎาคม 2564