รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 13 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 8 – 9 กรกฎาคม 2564 รูปแบบออนไลน์

แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย พฤติกรรมการอ่านหนังสือของนักเรียนโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) Reading behavior of students at The Demonstration School of Nakhon Pathom Rajabhat University
 ชื่อผู้เขียนภาษาไทย (Authors TH) นางสาวนิตยา พุ่มสม , ผศ.นิพา ผลสงเคราะห์,
 ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN) Nittaya Poomsom , Nipa Phonsongkroh,
 บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาพฤติกรรมและปัญหาการอ่านหนังสือของนักเรียนโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม และ 2) เปรียบเทียบปัญหาการอ่านหนังสือของนักเรียนโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม จำแนกตามเพศ และระดับชั้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม ในปีการศึกษา 1/2563 จำนวน 257 คน เครื่องมือที่ใช้การวิจัยได้แก่ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนส่วนใหญ่อ่านหนังสือ 1-3 วันต่อสัปดาห์ มีระยะเวลาการอ่านประมาณ 30 นาที-1 ชั่วโมง จำนวน 1-2 เล่มต่อสัปดาห์ ชอบอ่านหนังสือก่อนนอน ชอบอ่านหนังสือที่บ้าน และชอบอ่านหนังสือเล่ม ส่วนใหญ่อ่านคู่มือเตรียมสอบ เพื่อเพิ่มพูนความรู้ พัฒนาตนเอง 2) นักเรียนมีปัญหาการอ่านหนังสือโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง โดยด้านที่มีปัญหามากที่สุดคือ ด้านห้องสมุดและสถาบันการศึกษา เนื่องจากขาดการกระตุ้นให้มีนิสัยรักการอ่าน เช่น ไม่มีกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน และ 3) นักเรียนที่มีเพศและระดับชั้นต่างกันมีปัญหาการอ่านหนังสือโดยรวมไม่แตกต่างกัน
 
 คำสำคัญภาษาไทย พฤติกรรม การอ่านหนังสือ ปัญหาการอ่านหนังสือ
 Abstract
The objectives of this research were to: 1) reading behavior and reading problems of students at The Demonstration School of Nakhon Pathom Rajabhat University; and 2) comparing of reading problems of students at The Demonstration School of Nakhon Pathom Rajabhat University divided by gender and grade level. The samples were 257 students at The Demonstration School of Nakhon Pathom Rajabhat University in the academic year 1/2020. The research instrument was questionnaires. The statistics used for data analysis were percentage, mean, standard deviation, t-test and one-way ANOVA. The results of this research showed that: 1) Most students read 1-3 days a week. The reading duration is approximately 30 minutes-1 hour, 1-2 books per week. They like to read before going to bed, like to read at home and like to read the printed books. Most of them read the exam preparation guide in order to increase knowledge and develop oneself. 2) The students had overall reading problems at a moderate level. With the most problems are in the field of libraries and educational institutions. Due to the lack of reading habit encouragement, there are no reading activities promotions, and 3) The students of different genders and grades had no overall reading problems.
 Keyword behavior, reading, reading problems
 กลุ่มของบทความ มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 8 - 9 กรกฎาคม 2564