รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 13 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 8 – 9 กรกฎาคม 2564 รูปแบบออนไลน์

แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย ปัจจัยที่ส่งผลต่อภาพลักษณ์ของสายการบินไทยแอร์เอเชียในช่วงโรคระบาดโควิด-19
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) Factors affecting the images of Thai AirAsia during the Coronavirus Pandemic
 ชื่อผู้เขียนภาษาไทย (Authors TH) อ.ศศิรินทร์ แท่นทอง , อ.ณัฏฐมน เผ่าพันธุ์,
 ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN) Sasirintr Thaentong , ืNattamon Phaophan,
 บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลของผู้โดยสารสายการบินไทยแอร์เอเชียในช่วงโรคระบาด
โควิด-19 2) เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อภาพลักษณ์ของสายการบินไทยแอร์เอเชียในช่วงโรคระบาดโควิด-19 3) เพื่อเปรียบเทียบปัจจัยที่ส่งผลต่อภาพลักษณ์ของสายการบินไทยแอร์เอเชียจำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคลของผู้โดยสารในช่วงโรคระบาดโควิด-19 โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้โดยสารที่ใช้บริการสายการบินไทยแอร์เอเชียในช่วงโรคระบาดโควิด-19 โดยผู้วิจัยได้กำหนดกลุ่มตัวอย่างเท่ากับ 246 คน โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ และเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถาม โดยใช้สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้สถิติ T-test, F-test และทดสอบความแตกต่างรายคู่ Least significant difference (LSD)
            ผลการวิจัย พบว่า ผู้โดยสารที่ใช้บริการสายการบินไทยแอร์เอเชียในช่วงโรคระบาดโควิด-19 ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง คิดเป็นร้อยละ 51.6 มีอายุอยู่ระหว่าง 20 – 30 ปี คิดเป็นร้อยละ 49.มีสถานภาพโสด คิดเป็นร้อยละ 59.3 มีระดับการศึกษา มัธยมศึกษา 6 หรือ ปวส. คิดเป็นร้อยละ 15.9 มีอาชีพนักเรียนนักศึกษา คิดเป็นร้อยละ 45.9 และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 10,000 – 20,000 บาท คิดเป็นร้อยละ 51.2 ภาพรวมของปัจจัยที่ส่งผลต่อภาพลักษณ์ของธุรกิจสายการบินไทยแอร์เอเชียในช่วงโรคระบาดโควิด-19 มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 4.36 เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า กลุ่มตัวอย่าง มีความคิดเห็นมากที่สุดคือ ด้านผลิตภัณฑ์ ค่าเฉลี่ย 4.46 รองลงมาคือ ด้านพนักงาน ค่าเฉลี่ย 4.45 ด้านช่องทางจัดจำหน่าย ค่าเฉลี่ย 4.39 ด้านราคา ค่าเฉลี่ย 4.38 ด้านสิ่งแวดล้อมและกายภาพ ค่าเฉลี่ย 4.38 ด้านกระบวนการให้บริการ ค่าเฉลี่ย 4.36 และด้านส่งเสริมการตลาด ค่าเฉลี่ย 4.14 ตามลำดับ
            ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ปัจจัยที่ส่งผลต่อภาพลักษณ์ของธุรกิจสายการบินไทยแอร์เอเชียในช่วงโรคระบาด
โควิด-19 จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล พบว่า เพศ อายุ สถานภาพ ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ ของผู้โดยสารที่ใช้บริการของสายการบินไทยแอร์เอเชียในช่วงโรคระบาดโควิด-19 แตกต่างกัน ส่งผลต่อภาพลักษณ์ของธุรกิจสายการบินไทยแอร์เอเชียแตกต่างกัน
 
 คำสำคัญภาษาไทย ภาพลักษณ์ สายการบินไทยแอร์เอเชีย โรคระบาดโควิด-19
 Abstract
The objective of the study were: 1) to study the personal factors of Thai AirAsia passengers during the Coronavirus Pandemic, 2) to study the factors affecting the image of Thai AirAsia during the Coronavirus Pandemic, and 3) to compare the factors affecting the image of Thai AirAsia according to the personal factors of Thai AirAsia passengers during the Coronavirus Pandemic. A sample was selected from passengers who have used the service of Thai AirAsia during the Coronavirus Pandemic. The researcher had determined a sample group of 246 people. The sample of this research was drawn from the accident sampling. The research instrument was a questionnaire and the data was analyzed by using frequency, percentage, mean, S.D., t-test, f-test and LSD
The results were shown that the most representative group is female (51.6%), aged between 20 – 30 years old (49.0%), single status (59.3), educational level is grade 12 (15.9%), working as student (45.9%) and monthly average income is 10,000 – 20,000 Baht (51.2%). Overall’s factors affecting of the image of Thai AirAsia during the Coronavirus Pandemic was ranked at high level, its average is 4.36. To consider each aspect, the representative group highly agreed with the factor of products, its average is 4.46, the factor of Staff, its average is 4.45, the factor of place, its average 4.39, the factor of environment, its average is 4.38, the factor of service, its average is 4.36 and the factor of promotion, its average is 4.14 relatively. The hypothesis testing was shown that the different personal factors; 1) sex, 2) age, 3) marital status, 4) educational level, 5) occupation, and 6) income have different effect on the factors affecting the image of Thai AirAsia.
 Keyword Image, Thai Air Asia, Coronavirus Pandemic
 กลุ่มของบทความ การท่องเที่ยว และอุตสาหกรรมบริการ
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 8 - 9 กรกฎาคม 2564