รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 13 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม) ระหว่างวันที่ 8 – 9 กรกฎาคม 2564 รูปแบบออนไลน์
ชื่อบทความภาษาไทย |
ศึกษาและพัฒนาตราสินค้า และบรรจุภัณฑ์ กรณีศึกษา น้ำคั้นต้นอ่อนข้าวสาลี จังหวัดปทุมธานี |
ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) |
The Study and Development of Trademark and Packaging: A Case Study of Wheatgrass Juice, Pathum Thani Province |
ชื่อผู้เขียนภาษาไทย
(Authors TH) |
อ.จุฑามาศ เถียรเวช , |
ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN)
|
Jutamach Thienwet , |
บทคัดย่อภาษาไทย |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาตราสินค้าและบรรจุภัณฑ์รูปแบบเก่า 2) เพื่อพัฒนาตราสินค้าและบรรจุภัณฑ์ กรณีศึกษาน้ำคั้นต้นอ่อนข้าวสาลี จังหวัดปทุมธานี เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบสัมภาษณ์ผู้ประกอบการ 2) แบบประเมินความคิดเห็นด้านการออกแบบตราสินค้า ตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบ 3) แบบประเมินความคิดเห็นด้านออกแบบบรรจุภัณฑ์ ตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบ
ผลการวิจัยพบว่า ผู้วิจัยได้ดำเนินการออกแบบตามขั้นตอน ดังนี้ 1) ออกแบบตราสินค้ารูปแบบใหม่จำนวน 3 รูปแบบ พบว่า รูปแบบที่ 2 มีผลคะแนนสูงที่สุด อยู่ในระดับเหมาะสมมาก มีค่าอยู่ที่ (x̅ =3.93, S.D.=0.74)
2) ออกแบบบรรจุภัณฑ์ และนำไปประเมินความคิดเห็นด้านการออกแบบบรรจุภัณฑ์ จากผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบ จำนวน 3 ท่าน พบว่า มีผลคะแนนอยู่ในระดับเหมาะสมมาก มีค่าอยู่ที่ (x̅ =3.86, S.D.=0.54)
|
|
คำสำคัญภาษาไทย |
ตราสินค้า ,ฉลากสินค้า ,บรรจุภัณฑ์ |
Abstract |
The objectives of this research were to study the old trademark and packaging and to develop the trademark and packaging of a case study of wheatgrass juice, Pathum Thani province. The research tools included the interview form with the entrepreneurs, the evaluation form for the opinion of the design expert on brand design, and the evaluation form for the opinion of the design expert on packaging design.
The research results showed that the researcher created the 3 new trademark designs and the second design had the highest score with the high level of appropriateness (x̅=3.93, S.D.=0.74). Further, the packaging was designed and gave to 3 design experts to evaluate. The result indicated that the score was at the high level of appropriateness (x̅=3.86, S.D.=0.54).
|
Keyword |
Brand, Label, Packaging |
กลุ่มของบทความ |
มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
รูปแบบของบทความ |
บทความวิจัย |
Publication date |
8 - 9 กรกฎาคม 2564 |
|
|