รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 13 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 8 – 9 กรกฎาคม 2564 รูปแบบออนไลน์

แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย ปัจจัยที่สัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์การเรียนการสอนแบบออนไลน์ของคณะแพทย์ศาสตร์มหาวิทยาลัยพะเยา จังหวัดพะเยา
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) Factors related to online studying achievement among students of school of medicine, University of Phayao.
 ชื่อผู้เขียนภาษาไทย (Authors TH) นางสาวพรรณวรท ปัญญาวุฒิวงษ์, ผศ.ดร.สมชาย จาดศรี, อ.ดร.สุทธิชัย ศิรินวล , ผศ.ดร.สมคิด จูหว้า, ผศ.ดร.อนุกูล มะโนทน,
 ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN) Phunwarod Phunyawuttiwong, Somchai Jadsri, Suthichai Sirinual , Somkid Juwa, Anukool Manoton,
 บทคัดย่อภาษาไทย
        การวิจัยนี้เป็นการศึกษาเชิงพรรณนา (Descriptive Research) มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)ศึกษาการศึกษาปัจจัยที่ส่งผลสำเร็จต่อการเรียนการสอนแบบออนไลน์และ 2)เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ของปัจจัยส่วนบุคคล ปัจจัยด้านผู้สอน ด้านผู้เรียน ด้านเทคโนโลยี กับผลสัมฤทธิ์การเรียนการสอนแบบออนไลน์ของคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา จังหวัดพะเยา เก็บรวบรวมข้อมูลด้วย Google form online จากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 200 รายที่สุ่มกลุ่มตัวอย่างโดยวิธีการสุ่มแบบชั้นภูมิ (Stratified random sampling) ระหว่างเดือนสิงหาคม ถึง กันยายน พ.ศ.2563 วิเคราะห์โดยใช้สถิติเชิงพรรณนา (Descriptive Statistic)  สถิติวิเคราะห์สหสัมพันธ์ Correlation และ Multiple Regression Analysis
        ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการส่งผลสำเร็จต่อการเรียนการสอนแบบออนไลน์ของคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา จังหวัดพะเยาได้แก่ การเรียนผ่านโปรแกรม Google meeting (B=4.39, p<0.001) การเรียนผ่านโปรแกรม LMS (B=1.572, p = 0.006) ปัจจัยเทคโนโลยีด้านผู้สอน (B=0.359, p = 0.008) ปัจจัยด้านผู้สอน (B=0.223, p<0.001) ปัจจัยเทคโนโลยีด้านผู้เรียน (B=0.276,p=0.040) อิทธิพลของปัจจัยที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การสอนผ่านโปรแกรม Google meeting จะเพิ่มคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4.39 คะแนน (p<0.001) เมื่อคุมอิทธิพลของตัวแปรอื่นแล้ว เช่นเดียวกับการเรียนผ่านโปรแกรม LMS จะมีผลต่อเพิ่มคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 1.572 คะแนน (p=0.006)
 คำสำคัญภาษาไทย ผลสัมฤทธิ์, การเรียนการสอน, ออนไลน์
 Abstract
        This description research aims to 1) investigate factors affecting online learning achievement 2) investigate the relationship between individual factors, lecturer factor, learner factor, and technology factors and online learning achievement in the school of Medicine,  Phayao University, Phayao province. Data collected by Google form online from 200 students, selected by stratified random sampling during August to September 2020, was analyzed by descriptive statistic, correlation, and multiple regression analysis.
        The result revealed that the factors associated with online learning achievement in the school of Medicine,  Phayao University, Phayao province were teaching through Google meeting (B=4.39, p<0.001), through program LMS (B=1.572, p = 0.006), the technology of lecturers (B=0.359, p = 0.008), lecturer factors (B=0.223, p<0.001) and technology of learners (B=0.276,p=0.040). The influence of factors on learning achievement was teaching through  Google meeting would elevate the learning achievement score as 4.39  (p<0.001) by controlling other variable effects. As well, learning through the LMS program elevated learning the achievement score to 1.572  (p=0.006).
 Keyword achievement, learning, online studying
 กลุ่มของบทความ สาธารณสุข สุขภาวะชุมชน และอนามัยสิ่งแวดล้อม
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 8 - 9 กรกฎาคม 2564