รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 13 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 8 – 9 กรกฎาคม 2564 รูปแบบออนไลน์

แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย อิทธิพลแนวคิดยุคหลังสมัยใหม่ ที่ส่งผลต่อการออกแบบเรขศิลป์วงดนตรีประเทศไทย ในช่วง คริสต์ศตวรรษที่ 20
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) Postmodernism Affecting To The Graphic Design Of The Thai Music Band During The 20th Century
 ชื่อผู้เขียนภาษาไทย (Authors TH) อ.ดร.พงษธร เครือฟ้า , อ.สุรพงษ์ ประเสริฐศักดิ์,
 ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN) Phongsthorn Khrueafa , Surapong Prasertsak,
 บทคัดย่อภาษาไทย
การออกแบบในช่วงยุคหลังสมัยใหม่ (Postmodernism) มีวิธีการคิดการปฏิเสธชุดความคิดในรูปแบบดั้งเดิม แสดงออกด้วยการต่อต้านต่อแนวคิดแบบเก่าก่อนที่ยึดมั่นในความเชื่อในขนบธรรมเนียมรูปแบบเก่า ดังนั้นการปฏิวัติแนวความคิดนี้ส่งผลต่อการสร้างทัศนคติใหม่นำไปใช้ในเสรีภาพทางความคิดของคนหนุ่มสาวรุ่นใหม่ที่ต้องการแสวงหาเสรีภาพซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายในช่วง คริสต์ศตวรรษที่ 20 ผ่านศิลปินวงดนตรีในประเทศไทย จากการใช้รูปแบบ (Style) การออกแบบเรขศิลป์บนสื่อสิ่งพิมพ์ต่าง ๆ รวมไปถึงปกอัลบั้ม ในที่นี้มีความต้องการนำเสนอการวิเคราะห์การเกิดรูปแบบการพัฒนาการใช้องค์ประกอบศิลป์ ภาพประกอบสื่อสาร การสร้างรูปทรง การเลือกใช้ภาพถ่าย การใช้สีสัน การใช้ตัวอักษร การจัดองค์ประกอบศิลป์ การปรับฟิลเตอร์ของโปรแกรมออกแบบ มานำเสนอวิเคราะห์ทำให้ได้ทราบข้อเพิ่มเติมเกี่ยวกับการออกแบบเรขศิลป์ของวงดนตรี ผลปรากฏที่น่าสนใจคือ ในแต่ละวงนั้นไม่มีความจำเป็นที่จะต้องออกแบบเรขศิลป์ให้มีความสอดคล้องกับแนวเพลง หรือชื่อเพลงใด ๆ เลย แต่ยังคงสามารถสื่อสารอยู่บนพื้นฐานของแนวความคิดเดียวกันออกมาได้ จนเกิดเป็นแรงผลักดัน เป็นจุดแรกเริ่มทำให้เกิดแนวทางการออกแบบเรขศิลป์วงดนตรีในรูปแบบดังกล่าวมาจนถึงปัจจุบัน
       
 คำสำคัญภาษาไทย ยุคหลังสมัยใหม่, การออกแบบเรขศิลป์, วงดนตรีประเทศไทย, คริสต์ศตวรรษที่ 20
 Abstract
Postmodernism design is a way of thinking and rejecting a set of ideas in traditional ways, showing opposition to previous concepts adhering to the old traditions. This revolutionary concept, therefore, has resulted in the creation of new attitudes towards freedom of mind among young people seeking freedom and being the target group during the 20th century, through band artists in Thailand using styles and graphic designs in various publications, including album covers. In order to know more about the graphic design of the band, an analysis of the formation of style development based on the use of artistic elements, communication illustration, shaping, photos selection, colors, letters, art composition, and filter adjustment of the design program were carried out. The interesting findings revealed that, in each band, there is no need to design a graphic art to be consistent with the music style or the name of any song, but it can still be communicated based on the same concept that becomes a driving force and the first point that has resulted in a graphic design guideline for the band of postmodernism until now.
 
 
 
 Keyword Postmodernism, graphic design, Thai bands, the 20th century
 กลุ่มของบทความ ปรัชญา ศาสนา และศิลปวัฒนธรรม
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิชาการ
Publication date 8 - 9 กรกฎาคม 2564