รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 13 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 8 – 9 กรกฎาคม 2564 รูปแบบออนไลน์

แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย การพัฒนาหลักสูตรการเรียนรู้วิทยาการหุ่นยนต์โดยใช้แนวคิดสะเต็มศึกษา 3.0 สำหรับนักเรียนประถมศึกษา โรงเรียนวัดคงคาราม จังหวัดลพบุรี
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) The Development Robotics Learning Curriculum Using STEM 3.0 for Elementary school students, Wat Kongkaram School, Lop Buri
 ชื่อผู้เขียนภาษาไทย (Authors TH) อ.เอกบดินทร์ เกตุขาว ,
 ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN) Eakbodin Gedkhaw ,
 บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาหลักสูตรการเรียนรู้วิทยาการหุ่นยนต์โดยใช้แนวคิดสะเต็มศึกษา 3.0 สำหรับนักเรียนประถมศึกษา หาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนหลักสูตรการเรียนรู้วิทยาการหุ่นยนต์ และประเมินผลความพึงพอใจต่อการฝึกอบรมหลักสูตรการเรียนรู้วิทยาการหุ่นยนต์ โดยใช้แนวคิดสะเต็มศึกษา 3.0 ของนักเรียนประถมศึกษา โรงเรียนวัดคงคาราม จังหวัดลพบุรีที่เรียนวิชาวิทยาศาสตร์ จำนวน 24 คนโดยได้มาจากการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาจง โดยผลการวิจัยพบว่าหลักสูตรการเรียนรู้วิทยาการหุ่นยนต์โดยใช้แนวคิดสะเต็มศึกษาสำหรับนักเรียนประถมศึกษา มีประสิทธิภาพ 80.97/86.45 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยการฝึกอบรมหลักสูตรการเรียนรู้วิทยาการหุ่นยนต์โดยใช้แนวคิดสะเต็มศึกษาสำหรับนักเรียนประถมศึกษา หลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และความพึงพอใจของพึงพอใจต่อการฝึกอบรมหลักสูตรการเรียนรู้วิทยาการหุ่นยนต์โดยใช้แนวคิดสะเต็มศึกษาของนักเรียนประถมศึกษา มีคะแนนเฉลี่ย (ar{x}) เท่ากับ 4.52 อยู่ในระดับมากที่สุด  
 คำสำคัญภาษาไทย สะเต็ม 3.0, วิทยาการหุ่นยนต์, การพัฒนาหลักสูตร
 Abstract
The objectives of research are to develop a robotics learning curriculum using STEM 3.0 for elementary school students and find academic achievement before and after studying robotics learning courses and evaluate the satisfaction of the training of robotics learning courses using STEM 3.0 for early childhood student at Wat Kongkaram School, Lop Buri, which study in science subjects total 24 people. The sample group was chosen by the purposive sapling. The results shown that the robotics learning curriculum using STEM 3.0 for elementary school students has the efficiency is 80.97/86.45 which was higher than the 75/75 in criteria. The academic achievement of training the robotics learning course using STEM for elementary school students have a higher average score than before studying, there was statistical significance at the .05 level and the satisfaction of the training of robotics learning curriculum using STEM for elementary school students has mean (ar{x}) is 4.52, which is at highest level.
 Keyword STEM 3.0, Robotics, Curriculum Development
 กลุ่มของบทความ คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
 รูปแบบการนำเสนอ Poster
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 8 - 9 กรกฎาคม 2564