รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 13 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 8 – 9 กรกฎาคม 2564 รูปแบบออนไลน์

แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย “ขอบคุณที่ให้ชีวิตใหม่กับผม”: การสร้างตัวตนใหม่ผ่าน “ภูมิชีวประวัติ” และความผูกพันกับสถานที่ในซีรีส์เรื่อง นิทานพันดาว (2021)
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) “Thank you for giving me a new life”: The Reconstruction of Self through “Geobiography” and Sense of Place in A Tale of Thousand Stars (2021)
 ชื่อผู้เขียนภาษาไทย (Authors TH) อ.วิศรุต ไผ่นาค ,
 ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN) Wisarut Painark ,
 บทคัดย่อภาษาไทย
บทความวิจัยชิ้นนี้วิเคราะห์ซีรีส์เรื่องนิทานพันดาว (2021) ในฐานะตัวบททางวัฒนธรรมผ่านมุมมองการวิจารณ์
เชิงนิเวศ บทความเน้นสำรวจการนำเสนอภาพการเปลี่ยนแปลงของตัวตนผ่านความผูกพันกับสถานที่(sense of place) ของตัวละครหลัก ผู้วิจัยเลือกใช้ทฤษฎี “ภูมิชีวประวัติ” (geobiography) โดยเวนเดลล์ เบอร์รี  เพื่อนำเสนอความเชื่อมโยงระหว่างการสร้างตัวตนใหม่ผ่านความผูกพันกับภูมิศาสตร์ของถิ่นที่อยู่ในการวิเคราะห์ตัวบท งานวิจัยนี้นำเสนอว่าการเดินทางสู่หมู่บ้านผาปันดาวเพื่อเป็นครูอาสาของตัวละครหลักเป็นจุดเริ่มต้นของกระบวนการเยียวยารักษาบาดแผลที่ทำให้เกิดความบอบช้ำทางจิตใจของตัวละคร กล่าวคือความผูกพันกับสถานที่และผู้คนในชุมชนของตัวละครที่ก่อตัวขึ้นทำให้ตัวละครสามารถสร้างตัวตนใหม่ขึ้นมาได้ ตัวตนใหม่นี้ทำให้เขาเริ่มเห็นมิติอันหลากหลายที่ยึดโยงกับสถานที่นอกเหนือจากมิติทางกายภาพ เช่น มิติด้านความทรงจำ และมิติด้านวัฒนธรรม นอกจากนี้ตัวตนที่สร้างขึ้นใหม่ยังทำให้ตัวละครสามารถเยียวยาบาดแผลในจิตใจและยังนำไปสู่การปฏิบัติต่อสิ่งแวดล้อมอย่างนอบน้อม ท้ายที่สุดตัวละครหลักสามารถตระหนักได้ถึงจุดมุ่งหมายของชีวิตในการเป็นครูอาสาเพื่อปลูกปัญญาความรู้เกี่ยวกับความผูกพันต่อสถานที่และแนวคิดทางนิเวศสำนึกสู่คนรุ่นหลังต่อไป
 คำสำคัญภาษาไทย การวิจารณ์เชิงนิเวศ,สื่อศึกษา,ความผูกพันกับสถานที่
 Abstract
This research article examines A Tale of Thousand Stars (2021), a Thai TV series, from an ecocritical perspective. It particularly explores the series’ portrayal of the protagonist’s transformation of self through his construction of sense of place. It also incorporates Wendell Berry’s notion of “geobiography”, the postulation of the interconnectedness between one’s sense of place. This research argues that the protagonist’s journey to become a volunteer teacher at Pha Pun Dao village is a departure point of his healing process. His developing bond with the place, and its inhabitants gradually allows him to reconstruct his sense of place as he begins to see different layers of the place apart from its physicality, specifically its memory, and culture. His newly constructed self not only galvanizes him to come to terms with his trauma but also paves the way for his better treatments of the environment. Ultimately, the protagonist comes to realization of his life goal as he aspires to become a teacher to inculcate into the posterity the idea of sense of place and ecological awareness. 
 Keyword ecocriticism,media studies,sense of place
 กลุ่มของบทความ มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 8 - 9 กรกฎาคม 2564