รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 13 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 8 – 9 กรกฎาคม 2564 รูปแบบออนไลน์

แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย กลวิธีการเรียนรู้คำศัพท์ของผู้เรียนชาวไทยที่มีความสามารถทางภาษาอังกฤษระดับสูงและต่ำ: ความถี่และประโยชน์
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) Vocabulary Learning Strategies of Proficient and Less Proficient Thai EFL Learners: Frequency and Usefulness
 ชื่อผู้เขียนภาษาไทย (Authors TH) รศ.ดร.ศุภวัฒน์ พุกเจริญ ,
 ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN) Suphawat Pookcharoen ,
 บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษากลวิธีการเรียนรู้คำศัพท์ที่ผู้เรียนที่มีความสามารถทางภาษาอังกฤษระดับสูงและระดับต่ำใช้มากที่สุดและกลวิธีที่มองว่ามีประโยชน์มากที่สุดและ 2) วิเคราะห์ระดับความสัมพันธ์ระหว่างความถี่ของการใช้กลวิธีการเรียนรู้คำศัพท์และความคิดเห็นของผู้เรียนเกี่ยวกับประโยชน์ของกลวิธีเหล่านั้น กลุ่มตัวอย่างคือนักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จำนวน 70 คนซึ่งได้คัดเลือกโดยวิธีแบบเจาะจง แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ นักศึกษาที่มีความสามารถทางภาษาอังกฤษระดับสูง 35 คน และนักศึกษาที่มีความสามารถทางภาษาอังกฤษระดับต่ำ 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบทดสอบเกี่ยวกับกลวิธีการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ การวิเคราะห์ข้อมูลประกอบไปด้วยค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ตลอดจนค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า 1) ผู้เรียนที่มีความสามารถระดับสูงใช้กลวิธีที่หลากหลายและมีความถี่สูงกว่าผู้เรียนที่มีความสามารถระดับต่ำและ 2) ความถี่ของการใช้กลวิธีการเรียนรู้คำศัพท์และความคิดเห็นของผู้เรียนเกี่ยวกับประโยชน์ของกลวิธีเหล่านั้นในแต่ละกลุ่มผู้เรียนมีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
 คำสำคัญภาษาไทย กลวิธีการเรียนรู้คำศัพท์ ,ความถี่ของการใช้กลวิธี,ประโยชน์ของกลวิธี
 Abstract
The purposes of this research were to: 1) investigate the strategies used most frequently and those perceived as most useful by proficient and less proficient learners, and 2) analyze how the learners’ frequency of strategy use related to their perceptions of the strategy usefulness. The sample consisted of 70 Thai EFL undergraduates at Thammasat University who were selected by a purposive sampling method. They were divided into two groups: 35 proficient English learners and 35 less proficient English learners. The research instrument was vocabulary learning strategy questionnaire. The data were analyzed by using means, standard deviations, and Person product-moment correlation coefficients. The results were as follows: 1) the proficient English learners employed a more variety of strategies and had a higher frequency of use than did the less proficient English learners, and 2) the learners’ frequency of strategy use was found to strongly correlate with their perceptions about the usefulness of strategies at the .05 level of statistical significance.
 Keyword vocabulary learning strategies, frequency of strategy use, strategy usefulness
 กลุ่มของบทความ มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 8 - 9 กรกฎาคม 2564