รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 13 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 8 – 9 กรกฎาคม 2564 รูปแบบออนไลน์

แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย สภาพและปัญหาการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูของนักศึกษาฝึกสอน สาขาวิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฎนครปฐม
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) State and Problems of Professional Experience Training of Biology Student Teachers, Program of Biology, Faculty of Science and Technology, Nakhon Pathom Rajabhat University
 ชื่อผู้เขียนภาษาไทย (Authors TH) อ.วันเพ็ญ คำเทศ ,
 ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN) Wanpen Kamtet ,
 บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูของนักศึกษาฝึกสอน สาขาวิชkชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู สาขาวิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม จำนวน 31 คน และอาจารย์พี่เลี้ยง จำนวน 26 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม จำนวน 2 ฉบับ ประกอบด้วยแบบสอบถามสำหรับนักศึกษาฝึกสอนสาขาวิชาชีววิทยา และแบบสอบถามสำหรับอาจารย์พี่เลี้ยง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า ปัญหาการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูของนักศึกษาฝึกสอนสาขาวิชาชีววิทยา ตามการรับรู้ของนักศึกษาฝึกสอน มีปัญหาด้านการเตรียมการสอน ด้านการดำเนินการสอน และด้านการวิจัยในชั้นเรียนอยู่ในระดับมาก มีปัญหาด้านสื่อการสอน ด้านนักศึกษา ด้านผู้เรียน ด้านอาจารย์นิเทศ อาจารย์พี่เลี้ยง และด้านโรงเรียนฝึกประสบการณ์วิชาชีพอยู่ในระดับปานกลาง ส่วนปัญหาการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูของนักศึกษาฝึกสอนสาขาวิชาชีววิทยา ตามการรับรู้ของอาจารย์พี่เลี้ยง มีปัญหาด้านสื่อการสอน ด้านการเตรียมการสอน ด้านนักศึกษา ด้านการดำเนินการสอน ด้านโรงเรียน ด้านผู้เรียน ด้านการวิจัยในชั้นเรียน และด้านอาจารย์พี่เลี้ยง อยู่ในระดับปานกลาง ส่วนด้านอาจารย์นิเทศอยู่ในระดับน้อย           
 คำสำคัญภาษาไทย สภาพและปัญหา การฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู นักศึกษาฝึกสอนสาขาวิชาชีววิทยา
 Abstract
The purpose of this research was to study the state and problems of professional experience training of biology student teachers in the Faculty of Science and Technology, Nakhon Pathom Rajabhat University. The sample was 31 biology student teachers, Program of Biology, Faculty of Science and Technology, Nakhon Pathom Rajabhat University, and 26 mentors The research instruments were two questionnaires; 1) questionnaire for biology student teachers, and 2) questionnaire for mentors. The statistics used for data analysis were frequency, percentage, mean and standard deviation. The results indicated that there were 3 high level of problems according to the perception of biology student teachers; teaching preparation, teaching operation, and the classroom action research, and 6 moderate level of problems; teaching media, student teachers, students, supervisors, mentors, and professional experience training school. In addition, there were 8 moderate level of problems according to the perception of mentors; teaching media, teaching preparation, student teachers, teaching operation, professional experience training school, classroom action research, students, and mentors, while the problem about supervisors was at a low level.
 Keyword state and problems, professional experience training, biology student teachers
 กลุ่มของบทความ วิจัยการศึกษาและงานประจำสู่งานวิจัย (R to R)
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 8 - 9 กรกฎาคม 2564