รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 13 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 8 – 9 กรกฎาคม 2564 รูปแบบออนไลน์

แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยสื่อการเรียนการสอนเสมือนจริงร่วมกับเทคนิคเพื่อนคู่คิด
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) Development of Academic Achievement of Thai Course for Mathayomsuksa 1 Students with Augmented Reality Instructional Media with Think Pair-Share
 ชื่อผู้เขียนภาษาไทย (Authors TH) นายคำนวณ ปั้นนิลเพชร ,
 ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN) Khamnuan Panninpechr ,
 บทคัดย่อภาษาไทย
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1 ) พัฒนาและหาคุณภาพของสื่อการเรียนการสอนเสมือนจริง วิชา ภาษาไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2 ) พัฒนาและหาคุณภาพแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยสื่อการเรียนการสอนเสมือนจริงร่วมกับรูปแบบการเรียนแบบเพื่อนคู่คิด 3 ) หาประสิทธิภาพของสื่อการเรียนการสอนเสมือนจริงร่วมกับรูปแบบการเรียนแบบเพื่อนคู่คิด วิชา ภาษาไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4 ) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนของผู้เรียนหลังจากเรียนด้วยสื่อการเรียนการสอนเสมือนจริงร่วมกับรูปแบบการเรียนแบบเพื่อนคู่คิด 5 ) หาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อสื่อการเรียนการสอนเสมือนจริงร่วมกับรูปแบบการเรียนแบบเพื่อนคู่คิด กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบางหลวงวิทยา จำนวน 26 คน โดยใช้วิธีการสุ่มแบบอย่างง่าย (Sample Random Sampling) เครื่องมือในการวิจัย ได้แก่ 1 ) สื่อการเรียนการสอนเสมือนจริง วิชา ภาษาไทย 2 ) แผนการจัดการเรียนการสอน 3 ) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4 ) แบบทดสอบความพึงพอใจของผู้เรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t (t-test) ผลวิจัยพบว่า 1 ) การพัฒนาและหาคุณภาพของสื่อการเรียนการสอนเสมือนจริง วิชา ภาษาไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีคุณภาพด้านเนื้อหาอยู่ในระดับดีมาก (x̅= 4.64, S.D.=0.48) มีค่าเฉลี่ยคุณภาพด้านเทคนิคการผลิตสื่ออยู่ในระดับดีมาก (x̅= 4.88, S.D.=0.37) 2 ) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยสื่อการเรียนการสอนเสมือนจริงร่วมกับรูปแบบการเรียนแบบเพื่อนคู่คิด คุณภาพอยู่ในระดับดีมาก (x̅= 4.56, S.D.=0.56) 3 ) ประสิทธิภาพของสื่อการเรียนการสอนเสมือนจริงร่วมกับรูปแบบการเรียนแบบเพื่อนคู่คิด วิชา ภาษาไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 84.23/80.26 ซึ่งมีค่าประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 4) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนหลังเรียน (x̅= 24.08, S.D.=2.06) สูงกว่าก่อนเรียน (x̅= 12.42, S.D.=3.62) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 5) ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อสื่อการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้นอยู่ในระดับดีมาก (x̅= 4.66, S.D.=0.51)
 คำสำคัญภาษาไทย ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สื่อการเรียนการสอนเสมือนจริง เทคนิคเพื่อนคู่คิด วิชาภาษาไทย
 Abstract
nguage subjects at Mathayomsuksa 1 level. 2) Develop and find quality learning management plans with virtual instructional media in conjunction with a partner learning model. 3) Finding the effectiveness of virtual learning and teaching materials together with a partner learning model for Thai language subjects at Mathayomsuksa 1 level. 4) Compare learners' pre-learning and post-learning achievement after learning with virtual teaching materials together with a partner learning model. 5) Finding the satisfaction of learners with virtual learning and teaching materials together with the peer-to-peer learning model. The sample groups in this research were 26 students in Mathayom Suksa 1, Bang Luang Wittaya School using simple random sampling method research tools included 1) Virtual teaching materials for Thai language subjects 2) Instructional plan 3) Learning achievement test 4) Learners satisfaction test The statistics used for data analysis were mean standard deviation. And t-test The research found that 1) development and finding the quality of teaching and learning materials for Thai language subjects at Mathayomsuksa 1 level, the content quality is very good (x̅= 4.64, S.D.=0.48). The media production technique is very good (x̅= 4.88, S.D.=0.37). 2) Learning management plan with virtual learning and teaching materials in conjunction with a partner learning model. The quality is very good (x̅= 4.56, S.D.=0.56). 3) The efficiency of virtual learning and teaching materials together with a partner learning model for Mathayomsuksa 1 level of Thai language was 84.23 / 80.26, which had higher efficiency than the 80/80 criterion. 4) The learner's achievement after (x̅= 24.08, S.D.=2.06) was significantly higher than before (x̅= 12.42, S.D.=3.62) at the .05 level. and 5) The students' satisfaction with the learning materials developed was very good (x̅= 4.66, S.D.=0.51).
 Keyword Academic achievement, Virtual teaching materials, Partner Techniques, Thai Language
 กลุ่มของบทความ คอมพิวเตอร์ศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา
 รูปแบบการนำเสนอ Poster
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 8 - 9 กรกฎาคม 2564