รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 13 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 8 – 9 กรกฎาคม 2564 รูปแบบออนไลน์

แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย ปัจจัยส่วนบุคคลและส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกบ้านพักคนชราของผู้สูงอายุ
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) Personal factors and marketing mix that affect to decision making for choosing nursing home of senior people
 ชื่อผู้เขียนภาษาไทย (Authors TH) นายไพโรจน์ ทิพมาตร์ ,
 ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN) Pairoj Tipamart ,
 บทคัดย่อภาษาไทย
         การวิจัยเรื่องปัจจัยส่วนบุคคลและส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกบ้านพักคนชราของผู้สูงอายุเป็นการศึกษาในรูปแบบการวิจัยเชิงปริมาณ โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ (1) เพื่อศึกษาความต้องการใช้บริการบ้านพักคนชราของผู้สูงอายุ (2) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลและส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลเกี่ยวข้องต่อการตัดสินใจเลือกบ้านพักคนชราของผู้สูงอายุ โดยมีกลุ่มตัวอย่างเป็นผู้สูงอายุในเขตกรุงเทพมหานคร นนทบุรีและปทุมธานี จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติเชิงพรรณนา คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติเชิงอนุมานคือ การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว
            ผลการวิจัยพบว่า ผู้สูงอายุส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง สถานภาพสมรสแล้ว การศึกษาระดับประถมศึกษาถึงมัธยมศึกษาตอนต้น อายุระหว่าง 60-65 ปี รายได้ต่อเดือนอยู่ระหว่าง 10,000-20,000 บาท มีความประสงค์จะอาศัยอยู่ที่เดิมต่อไป ต้องการผู้ดูแลเมื่อมีอายุมากขึ้นและเมื่อไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ความสามารถในการชำระค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับบ้านพักอยู่ที่ 2,001-10,000 บาทต่อเดือน ชอบเข้าวัดทำบุญ สมถะรักสันโดษ มีทัศนคติด้านส่วนประสมทางการตลาด ดังนี้ (1) ด้านสินค้าหรือบริการ ผู้สูงอายุให้ความสำคัญกับระบบความปลอดภัยที่ได้มาตรฐาน (2) ด้านราคา ต้องการบ้านพักคนชราที่มีหลายระดับราคาให้เลือก (3) ด้านสถานที่ ต้องการบ้านพักที่อยู่ใกล้สถานพยาบาลมากที่สุด (4) ด้านส่งเสริมการตลาด ต้องการรับข้อมูลที่ชัดเจนและสามารถเยี่ยมชมบ้านตัวอย่าง (5) ด้านบุคลากร ต้องการบุคลากรทางการแพทย์ พยาบาลวิชาชีพและผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคอยดูแล (6) ด้านองค์ประกอบทางกายภาพ ผู้ตอบแบบสอบถามให้ความไว้วางใจและความน่าเชื่่อถือต่อผู้ประกอบการมากที่สุด (7) ด้านกระบวนการ ให้ความสำคัญกับการอำนวยความสะดวกในการติดต่อสถานพยาบาลเมื่อเกิดกรณีฉุกเฉินมากที่สุด
            ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกบ้านพักคนชราของผู้สูงอายุอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ด้านส่วนประสมทางการตลาดมีดังนี้ คือราคา สถานที่ การส่งเสริมการตลาด บุคลากร องค์ประกอบทางกายภาพ กระบวนการ และยังพบว่าความแตกต่างของปัจจัยส่วนบุคคลด้านอายุ การสมรส และการศึกษามีแนวโน้มการตัดสินใจเลือกบ้านพักคนชรากแตกต่างกัน
 
 คำสำคัญภาษาไทย ปัจจัยส่วนบุคคล ส่วนประสมทางการตลาด บ้านพักคนชรา ผู้สูงอายุ
 Abstract
            The purposes of this quantitative research, personal factors and marketing mix that affect to decision making for choosing nursing home of senior people, were (1) to study the demand of using nursing home services (2) to study the personal factors and marketing mix that affect to decision making for choosing nursing home. The samples of this study were 400 of senior people who live in Bangkok, Nonthaburi and Pathum Thani. The questionnaires were implemented as the tool for data collection. The descriptive statistics methods used to analyze included percentage, mean and standard deviation. Also, the inferential statistics, including the t-test and One-Way ANOVA were administered.
            The results revealed that the most of samples were women, marriages, age 60-65 years old, finished primary and junior high school, monthly income between 10,000-20,000 baht. They want to stay at their own homes and need care takers when they get older and can't help themselves. They can support their housing expenditure between 2,001-10,000 baht per month. They like making merit, being independent and having simple life. Their opinions about marketing mix were found as follows: (1) product, they concern about security system in accordance with intentional standard (2) price, they prefer offering several price level (3) place, nursing home should located near hospital (4) promotion, they concern about clear information and housing tour (5) people, nursing home should have doctors, nurses, and specialists (6) physical evidence, they worry about trustworthiness and credibility of nursing home entrepreneurs (7) process, they pay more attention about getting through hospital conveniently.
            The marketing mix affected their decision making for choosing nursing home and had significance level of 0.05 were price, place, promotion, people, physical evidence and process. Moreover, senior people with different age, married status, and education reported different for choosing nursing home with statistical significance at 0.05
 Keyword personal factors,marketing mix,nursing home,senior people.
 กลุ่มของบทความ บริหารธุรกิจและเศรษฐศาสตร์
 รูปแบบการนำเสนอ Poster
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 8 - 9 กรกฎาคม 2564