รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 13 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม) ระหว่างวันที่ 8 – 9 กรกฎาคม 2564 รูปแบบออนไลน์
ชื่อบทความภาษาไทย |
ปริศนาธรรมจากพุทธศิลป์ในท้องถิ่นจังหวัดนครปฐม |
ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) |
Dharma Puzzle from Buddhist Art in the Local community of Nakhon Pathom Province |
ชื่อผู้เขียนภาษาไทย
(Authors TH) |
นางสาวธนปัญญา เอี่ยมฉลวย , นางสาวกมลมาศ มักเชียว, นายไชยวัฒน์ รักสิน, นายไตรภพ ศรีลำดวน, นางสาวภัสรา ตรีธัญญา, |
ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN)
|
Thanapanya Aeimchalouy , Kamonmat Makchiao, Chaiyawat Raksin, Taiphob Srilamduan, Phatsara Tritanya , |
บทคัดย่อภาษาไทย |
บทความนี้เป็นการรวบรวมองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับปริศนาธรรมที่แฝงอยู่ในพุทธศิลป์ของท้องถิ่นจังหวัดนครปฐม จากการทบทวนเอกสาร และการวิเคราะห์ เพื่อใช้ศึกษาหาความหมายแก่นแท้ของปริศนาธรรมในธรรมจักร ซึ่งได้ถูกแฝงไว้ในธรรมจักรศิลา ที่พบในวัดพระงาม ซึ่งธรรมจักรนี้เป็นศิลปะทวารวดี พุทธศตวรรษที่ 13-14 หินสูง 82 เซนติเมตรเส้นผ่าศูนย์กลาง 73 เซนติเมตร พบที่วัดพระงาม จังหวัดนครปฐม จัดเก็บอยู่ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระปฐมเจดีย์ จังหวัดนครปฐม
ผลจากการศึกษาพบว่า
1) ธรรมจักรที่ปรากฏในคัมภีร์พระพุทธศาสนา ถือกำเนิดขึ้นมาจากการแสดงปฐมเทศนาธัมมจักปวัตตนสูตร เพื่อโปรดปัญจวัคคีย์ ณ ที่ป่าอิสิปตนมฤคทายวัน ใกล้เมืองพาราณสี ในประเทศอินเดีย เปรียบเสมือนพระธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้าได้เผยแผ่ไปคล้ายล้อรถหมุนเคลื่อนไปข้างหน้าอย่างไม่มีที่สิ้นสุด ซึ่งเหนือกาลเวลาที่ใครๆมิอาจจะกำหนดได้
2) สัญลักษณ์อย่างเด่นชัดที่สุดของอารยธรรมทวารวดีในพระพุทธศาสนานั้นคือ “ธรรมจักร” โดยมีการขุดค้นพบหลักฐานทางประวัติศาสตร์ พระธรรมจักรศิลา และขุดพบที่วัดพระงาม เป็นการสะท้อนให้เห็นว่ากงล้อธรรมแห่งพระพุทธศาสนาได้หมุนเข้ามาสู่ดินแดนสุวรรณภูมิแล้ว
3) ผลการวิเคราะห์ธรรมจักรศิลา ที่พบในวัดพระงาม พบว่า ธรรมจักร มีความหมายว่า ล้อแห่งธรรม คือ จักรแห่งธรรมอันประเสริฐที่พระพุทธเจ้าได้ทรงหมุนให้ขับเคลื่อนไปในใจของชาวโลก เพื่อให้ได้รู้ธรรมที่พระองค์ได้ตรัสรู้ ต่อมารูปธรรมจักรจึงถูกใช้เป็นสัญลักษณ์ทางพระพุทธศาสนาตามธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ซึ่งเป็นปฐมเทศนาของพระองค์ และประกอบด้วยส่วนสำคัญ 3 ส่วน คือ ดุม จุดศูนย์กลางของล้อ กำ ซี่ของล้อ และกง ขอบรอบนอกสุดของล้อ ส่วน “จักรธรรม” นี้ สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงอุปมาเปรียบ โพธิปักขิยธรรมเป็น “ดุม” ปฏิจจสมุปบาทธรรม เป็น “กำ” และ อริยสัจ 4 เป็น “กง”
|
|
คำสำคัญภาษาไทย |
ปริศนาธรรม พุทธศิลป์ ท้องถิ่นจังหวัดนครปฐม |
Abstract |
This article is a collection of knowledge related to Dharma puzzle in the Buddhist arts of the local Nakhon Pathom Province. From the document review And analysis In order to study the essence of the Dharma puzzle in the Dharmachak Which was hidden in the stone dharma Found in Wat Phra Ngam In which this Dharma-Chak is an art Dvaravati 13th - 14th Buddhist century stone, 82 cm high, 73 cm in diameter, found at Wat Phra Ngam. Nakhon Pathom Province It is stored at the Phra Pathom Chedi National Museum. Nakhon Pathom Province
The results of studies, document reviews and analysis showed that 1) The study of Dhammacakka (the Wheel of Dhamma) as appeared in Buddhist was originated from the preaching of the Lord Buddha’s first sermon called Dhammacakkappavattana Sutta for the five ascetics at the deer park called Isipatana near Varanasi in India. The Dhamma of the Lord Buddha was first set in motion, like wheels of a chariot move ahead with no both space and time limitations.
2) The most prominent symbol of Dvaravati civilization in Buddhism is " Dhammacakka ", with historical evidence unearthed. Phra Dharmachak Sila And unearthed at Wat Phra Ngam It is a reflection that the Dharma wheel of Buddhism has turned into the land of Suvarnabhumi.
3) Analysis of Dharmachak Sila Found in Wat Phra Ngam, it was found that Dharmachak meant that the wheel of Dharma was the kingdom of the great Dharma that the Lord Buddha had turned to move in the hearts of the people of the world. In order to gain enlightenment on the dharma that he has enlightened Later, the Dharma image was used as a Buddhist symbol according to Dhammajakappawatthonasut. Which is his sermon and would consist of 3 important parts: the hub, the center of the wheel, the spokes of the wheel, and the outermost rim of the wheel. Photichikisasajit is a "hub", the Dharma rebuttal is a "Kam", and the Four Noble Truths are "Kong".
|
Keyword |
Dharma puzzle, Buddhist Art, Local community of Nakhon Pathom Province |
กลุ่มของบทความ |
การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมธรรมชาติและศิลปกรรมท้องถิ่น |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
รูปแบบของบทความ |
บทความวิชาการ |
Publication date |
8 - 9 กรกฎาคม 2564 |
|
|