รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 13 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 8 – 9 กรกฎาคม 2564 รูปแบบออนไลน์

แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย การพัฒนาบทเรียนออนไลน์ วิชาเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สำหรับจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคเพื่อนคู่คิด
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) The Development of Online Learning Lessons on Technology (Computing Science) for Grade 5 Students Using Cooperative Learning with Think-Pair-Share Techniques
 ชื่อผู้เขียนภาษาไทย (Authors TH) นางสาวณัฐพร พรมโสภา ,
 ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN) Nattaporn Phomsopa ,
 บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนออนไลน์ วิชาเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อประเมินคุณภาพด้านเนื้อหาของบทเรียนออนไลน์ วิชาเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 3) เพื่อประเมินคุณภาพด้านเทคนิคและวิธีการของบทเรียนออนไลน์ วิชาเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในงานวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหา จำนวน 5 คน และผู้เชี่ยาญด้านเทคนิคและวิธีการ จำนวน 5 คน ได้มาด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบประเมินคุณภาพด้านเนื้อหา และ 2) แบบประเมินคุณภาพด้านเทคนิคและวิธีการ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า 1) บทเรียนออนไลน์ วิชาเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) ประกอบด้วยเนื้อหา จำนวน 3 หน่วยการเรียนรู้ 2) บทเรียนออนไลน์ วิชาเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) มีคุณภาพด้านเนื้อหาอยู่ในระดับมากที่สุด (  = 4.66, S.D. = 0.22) และ 3) บทเรียนออนไลน์ วิชาเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) มีคุณภาพด้านเทคนิคและวิธีการอยู่ในระดับมากที่สุด (  = 4.67, S.D. = 0.27) ผลการประเมินบทเรียนออนไลน์จากผู้เชี่ยวชาญแสดงว่าผู้เชี่ยวชาญทั้งหมดให้การยอมรับบทเรียนออนไลน์ที่พัฒนาขึ้นนี้ว่าสามารถนำไปใช้ได้อย่างเหมาะสมกับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
 คำสำคัญภาษาไทย บทเรียนคอมพิวเตอร์ออนไลน์, การเรียนรู้แบบร่วมมือ, เทคนิคการเรียนรู้แบบเพื่อนคู่คิด
 Abstract
The purposes of this research were 1) to develop the online learning lessons on technology for grade 5 students, 2) to evaluate the content’s quality of the online learning lessons on technology for grade 5 students, and 3) to evaluate the quality of the techniques and methodology of the online learning lessons on technology for grade 5 students. The target group used in this research were 5 experts in the content and 5 experts in the techniques and methodology selected by purposive sampling technique. The instruments used in this research were 1) the content assessment forms and 2) the techniques and methodology assessment forms. The statistical data used in the analysis were mean and standard deviation.
            The research findings showed that: 1) the online learning lessons on technology consisted of 3 units, 2) the online learning lessons on technology had the quality of the content at the highest level (  = 4.66, S.D. = 0.22), and 3) the online learning lessons on technology had the quality of the technique and methodology at the highest level (  = 4.67, S.D. = 0.27). The evaluation results of the online learning lessons from the experts showed that all of the experts accepted the developed online learning lessons. It could be concluded that the online learning lessons on technology could be used properly for grade 5 students.
 Keyword Online Learning Lessons, Cooperative Learning, Think-Pair-Share Techniques
 กลุ่มของบทความ คอมพิวเตอร์ศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา
 รูปแบบการนำเสนอ Poster
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 8 - 9 กรกฎาคม 2564