รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 13 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 8 – 9 กรกฎาคม 2564 รูปแบบออนไลน์

แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนโดยใช้การจัดการเรียนรู้ด้วยตนเอง วิชาเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) The Development of Computer Assisted Instruction Using Self-directed Learning on Technology (Computing Science) Subjects for Grade 3 Students
 ชื่อผู้เขียนภาษาไทย (Authors TH) นายอานนท์ แผนสมบูรณ์ ,
 ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN) Arnon Pansomboon ,
 บทคัดย่อภาษาไทย
         การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 2) เพื่อประเมินคุณภาพด้านเนื้อหาของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 3) เพื่อประเมินคุณภาพด้านเทคนิคและวิธีการของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในงานวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหา จำนวน 5 คน และผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคและวิธีการ จำนวน 5 คน ได้มาด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน แบบประเมินคุณภาพด้านเนื้อหา และแบบประเมินคุณภาพด้านเทคนิคและวิธีการ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
         ผลการวิจัย พบว่า 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ประกอบด้วยเนื้อหา จำนวน 3 หน่วย ได้แก่ การแก้ปัญหาในชีวิตประจําวัน การแสดงอัลกอริทึม และตัวอย่างการแก้ปัญหาเกมเตตริส 2) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีคุณภาพด้านเนื้อหาอยู่ในระดับมาก (  = 4.35, S.D. = 0.33) และ 3) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีคุณภาพด้านเทคนิคและวิธีการอยู่ในระดับมากที่สุด (  = 4.55, S.D. = 0.29) ผลการประเมินบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนจากผู้เชี่ยวชาญแสดงว่าผู้เชี่ยวชาญทั้งหมดให้การยอมรับบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่พัฒนาขึ้นนี้ว่าสามารถนำไปใช้สำหรับจัดการเรียนรู้ด้วยตนเองได้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3           
 คำสำคัญภาษาไทย บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน,การเรียนรู้ด้วยตนเอง ,วิทยาการคำนวณ
 Abstract
             The objectives of this research were as follows: 1) to develop the computer assisted instruction (CAI) on technology (computing science) subjects for grade 3 students, 2) to evaluate the content’s quality of the CAI on technology (computing science) subjects for grade 3 students, and 3) to evaluate the quality of the technique and methodology of the CAI on technology (computing science) subjects for grade 3 students. The target group used in this research were 5 experts in the content, and 5 experts in the technique and methodology selected by purposive sampling technique. The instruments used in this research were the learning plan, the CAI, the content assessment forms, and the technique and methodology assessment forms. The statistical data used in the analysis were mean and standard deviation.
            The research findings showed that: 1) the CAI on technology (computing science) subjects for grade 3 students consisted of 3 units which were problem solving in daily life, algorithm representation, and the example of solving Tetris, 2) the CAI on technology (computing science) subjects for grade 3 students had the quality of the content at a high level (  = 4.35, S.D. = 0.33), and 3) the CAI on technology (computing science) subjects for grade 3 students had the quality of the technique and methodology at the highest level (  = 4.55, S.D. = 0.29). The evaluation results of the CAI from the experts showed that all of the experts accepted the developed CAI. It could be concluded that the developed CAI could be used for self-directed learning for grade 3
 Keyword Computer Assisted Instruction, Self-directed Learning, Computing Science
 กลุ่มของบทความ คอมพิวเตอร์ศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 8 - 9 กรกฎาคม 2564